World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. โดยได้รับอานิสงค์จากราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น นั้นยังคงอยู่ห่างจากระดับเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารเนื่องจากมีความผันผวนนั้น ขยายตัวขึ้น 0.9% เทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนก.ค. โดยตัวเลข CPI ได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกันถึง 20 เดือน

-- คณะทำงานขอองประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้ไม่หวังดีต่างชาติว่า สหรัฐจะเพิ่มมาตรการเชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่ได้พิจารณาว่าบริษัทสัญชาติสหรัฐบริษัทใดจะได้รับการยกเว้นจากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ เหมือนที่เคยดำเนินการมาแล้วในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนครั้งก่อนๆ

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของออสเตรเลียขึ้นสู่ระดับ มีเสถียรภาพ จากเดิม เชิงลบ โดยระบุว่า เอสแอนด์พีเชื่อมั่นว่างบประมาณของรัฐบาลออสเตรเลียจะกลับมาอยู่ในภาวะเกินดุลอีกครั้ง และออสเตรเลียจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนกำลังประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 21.6% แตะที่ระดับ 3.65 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากยอดส่งออกสินค้าจำพวกชิปและปิโตรเคมีที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 54.2 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 54.5 ในเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคในอนาคต ปรับตัวขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะที่ระดับ 105.43 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากกระแสคลื่นความร้อนได้ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ