นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางจีนไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2018 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะคงจุดยืนด้านนโยบายการเงินอย่างแข็งแกร่ง และจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ เฟดเตรียมแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมครั้งนี้

นายเหวิน ปิน นักวิจัยจากไชน่า หมินเซิง แบงก์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แม้เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าธนาคารกลางจีนจะบริหารจัดการสภาพคล่องผ่านการดำเนินการทางตลาด (OMO)

ทางด้านนายลู่ ติง นักวิเคราะห์จากโนมูระคาดการณ์ในทำนองเดียวกันว่า ธนาคารกลางจีนจะคงอัตราดอกเบี้ย พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการสร้างเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจท่ามกลางอุปสรรคนานาประการ ขณะเดียวกันส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างจีนและสหรัฐนั้น นับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ธนาคารกลางจีนไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามเฟด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้เน้นย้ำถึงจุดยืนในการดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบ โดยนโยบายของธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะสภาพคล่องตึงตัวตามฤดูกาล และสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง ท่ามกลางอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นจากภายนอก

การที่ธนาคารกลางจีนใช้เครื่องมือด้านนโยบาย ซึ่งรวมถึงการใช้ข้อตกลง reverse repo และโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) นั้น มีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับเพียงพอและสมเหตุสมผล

นายเหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารกลางจีนจะอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน แต่ก็คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อย่างมีเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ