สหรัฐ-แคนาดาบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ร่วมกับเม็กซิโกแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและแคนาดาประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับปรับปรุงใหม่ร่วมกับเม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคริสเตียน ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "แคนาดาและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกับเม็กซิโกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยข้อตกลงฉบับใหม่ หรือข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ได้รับการแก้ไขให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับศตวรรษ์ที่ 21"

แถลงการณ์ระบุว่า "ข้อตกลง USMCA นี้จะทำให้แรงงาน, เกษตรกร, เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ และนักธุรกิจของเรามีข้อตกลงการค้าที่มีมาตรฐานสูง ซึ่งจะนำไปสู่ตลาดที่มีความเป็นเสรีมากขึ้น ,มีการค้าที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น และช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับภูมิภาคของเรา"

แถลงการณ์กล่าวว่า "ข้อตกลงนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชนชั้นกลาง, สร้างตำแหน่งงานที่มีรายได้สูง และมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับประชาชนเกือบ 500 ล้านคนที่เรียกอเมริกาเหนือว่าเป็นบ้าน"

แถลงการณ์เสริมว่า "เราต่างก็เฝ้ารอที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เมื่อข้อตกลงฉบับใหม่นี้มีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ ข้อตกลง USMCA จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ซึ่งถูกใช้มานานกว่า 24 ปี

การเจรจาแก้ไขข้อตกลง NAFTA ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมและการจ้างงานของสหรัฐ พร้อมขู่ว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA จนกว่าทุกฝ่ายจะยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ

ขณะที่แคนาดาได้ถูกสหรัฐกดดันให้ยอมรับข้อตกลงเบื้องต้นที่สหรัฐและเม็กซิโกได้ตกลงร่วมกันในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ