World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ย.ปรับตัวลง 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.058 หมื่นล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากจำนวนวันทำงานที่น้อยลงในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

-- ตลาดการเงินจับตาสถานการณ์การเมืองในอิตาลีอย่างใกล้ชิด หลังจากรัฐบาลอิตาลีได้ขยายเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 เพื่อหนุนนโยบายจากแคมเปญการเลือกตั้ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "จ่ามี" ได้พัดถล่มเกาะขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นตั้งแต่วันอาทิตย์จนกระทั่งช่วงเช้าของวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บประมาณ 150 ราย ขณะที่ระบบจราจรขนส่งมวลชนในกรุงโตเกียวติดขัดอย่างหนักในช่วงเช้านี้เช่นเดียวกัน

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือและจีนจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เกาหลีเหนืออาจเปิดฉากการเจรจาประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกับสหรัฐในเร็วๆนี้

-- -คณะกรรมการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าจำนวน 1,585 รายการ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ ขณะที่ทางการจีนยังคงเดินหน้าเปิดตลาด โดยอัตราภาษีสินค้าเหล่านี้จะปรับลดลงจากระดับ 10.5% ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.8%

-- สถาบันการค้าระหว่างประเทศ (IIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของเกาหลีใต้จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยคาดว่ายอดส่งออกรถยนต์อาจทรุดตัวลงถึง 22.7% หากสหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากต่างประเทศในอัตรา 25% ภายใต้กฎหมาย "Trade Expansion Act" มาตรา 232 ของสหรัฐ ซึ่งจะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของสหรัฐสามารถตั้งกำแพงภาษีได้ทันทีเพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศ

-- สำนักงานจัดการด้านภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในจังหวัดสุลาเวสีตอนกลาง เพิ่มขึ้นเป็น 1,203 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเวียดนามในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวขึ้น 10.6% เทียบรายปี

-- กลุ่มกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ได้ยิงถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียด้วยขีปนาวุธพิสัยภาคพื้นดินสู่ภาคพื้นดิน ในช่วงเช้าวันนี้

-- สหรัฐและแคนาดาประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับปรับปรุงใหม่ร่วมกับเม็กซิโก

-- จีนได้ยกเลิกการจัดการประชุมด้านความมั่นคงกับนายจิม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งจากเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ