World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 2, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้ประเทศทั่วโลกลดระดับความรุนแรงของข้อพิพาทการค้า และหันมาร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนส.ค.ขยายตัว 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการผลิตรถยนต์ยนต์และชิปที่ฟื้นตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตในเกาหลีใต้ (BSI) เดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 73 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนส.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของบริษัท 3,113 แห่งในระหว่างวันที่ 11-18 ก.ย.

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ โดยที่นายทาโร่ อาโสะ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายทาโร่ โคโนะ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อไปตามเดิม

-- มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า ระบบธนาคารของจีนจะมีเสถียรภาพในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่มีเสถียรภาพ โดยมูดี้ส์พิจารณาจากภาวะเศษฐกิจของจีนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ปัจจัยหนุนจากจากนโยบายแบบผ่อนคลาย และการเปลี่ยนผ่านของโครงสร้างเศรษฐกิจไปยังภาคส่วนที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น

-- อินสตาแกรม (Instagram) ได้แต่งตั้งนายอดัม มอสซารี อดีตนักออกแบบของเฟซบุ๊ก ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ หลังจากนายเควิน ซิสตรอม ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งอินสตาแกรม และนายไมค์ ไครเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งอีกราย ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

-- กองเรือสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิกเปิดเผยว่า เรือรบจีนลำหนึ่งได้แล่นเข้าใกล้เรือรบของสหรัฐที่กำลังแล่นอยู่ภายใต้ปฏิบัติการเสรีภาพการเดินเรือในทะเลจีนใต้ "ด้วยวิธีการที่ไม่ปลอดภัยและไม่เป็นมืออาชีพ" จนทำให้เรือรบของสหรัฐต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อไม่ให้เรือทั้งสองลำเกิดการปะทะกัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งกำลังมีข้อพิพาทกันอยู่ในหลายประเด็นรวมถึงเรื่องของความขัดแย้งทางการค้า ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

-- กระทรวงอุตสาหกรรม นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า การส่งออกถ่านหินของออสเตรเลียจะลดลง18% จากระดับ 6.08 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงปี 2561-2562 สู่ระดับ 4.99 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2562-2563

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักคณะรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นประจำเดือนก.ย.ขยับตัวขึ้นแตะระดับ 43.4 จากระดับ 43.3 ในเดือนส.ค. ซึ่งป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

-- สกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียอ่อนค่าลงแตะ 15,000 รูเปียห์ต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากความเชื่อมั่นด้านสินทรัพย์ที่ลดต่ำลง และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น แม้ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 5.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 5 แล้วในปีนี้

-- สำนักงานสถิติยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในยูโรโซน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ