World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรและราคาในภาคบริการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 3 ปี โดยมีสาเหตุจากเงินโบนัสช่วงฤดูร้อนที่ช่วยกระตุ้นให้มีการจับจ่ายเป็นจำนวนมาก

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 292,481 เยน (ประมาณ 2,560 ดอลลาร์) หลังจากที่มีการปรับค่าเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558

-- นายซอนนี่ เพอร์ดิว รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะผลักดันให้ญี่ปุ่นปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐลงให้น้อยกว่าระดับที่กำหนดไว้ข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป (EU)

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านกล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น สามารถชดเชยผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐนำมาใช้กับอิหร่าน

นายโมฮัมหมัด บาเคอร์ โนบาห์ หัวหน้าฝ่ายวางแผนและงบประมาณของอิหร่านเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีว่า รายได้จากน้ำมันของอิหร่านเพิ่มขึ้น 16% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เข้าพบนายเซอร์จิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี เพื่อหารือถึงประเด็นความเสี่ยงจากการที่ตลาดหุ้นร่วงลง หลังรัฐบาลอิตาลีประกาศเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณ

-- นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมาตอบโต้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐที่กล่าวโจมตีนโยบายภายในและต่างประเทศของจีน โดยนางหัวกล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่มุ่งร้ายต่อจีนเป็นเรื่องที่สหรัฐสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น

-- คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า ผลกำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOEs) ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางพุ่งขึ้นในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐแสดงความเห็นต่อข่าวที่ว่า จีนได้แอบฝังชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงพฤติกรรมทางไซเบอร์ที่น่ารังเกียจของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ