"แอปเปิล" ร่อนจดหมายแจงสภาคองเกรสไม่พบสัญญาณโจมตีและเจาะระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2018 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของบริษัท แอปเปิล ให้การต่อสภาคองเกรสสหรัฐว่า บริษัทไม่พบสัญญาณต้องสงสัยหรือหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวกับการแทรกซึมเพื่อโจมตีด้วยการเจาะระบบบนห่วงโซ่อุปทานของบริษัทแต่อย่างใด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลจีนได้ลักลอบฝังไมโครชิปในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทสหรัฐเกือบ 30 แห่ง รวมทั้งหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งจะทำให้จีนสามารถลักลอบเข้าถึงเครือข่ายภายในองค์กรของภาคเอกชนและรัฐบาลของสหรัฐ โดยบริษัทที่ได้รับผลกระทบรวมถึงบริษัทแอปเปิล อิงค์ และอเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

รองประธานฝ่ายความมั่นคงสารสนเทศของแอปเปิลระบุในจดหมายถึงคณะกรรมการฝ่ายการค้าของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐว่า บริษัทได้ตรวจสอบซ้ำแล้ว และไม่พบหลักฐานใดๆที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างตามที่บลูมเบิร์ก บิสซิเนสวีคเผยแพร่ รวมถึงประเด็นที่ระบุว่า พบชิปฝังอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ที่แอปเปิลซื้อจากบริษัท ซูเปอร์ ไมโคร คอมพิวเตอร์ เปิดทางให้ส่งข้อมูลลับกลับไปยังประเทศจีน

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "เครื่องมือรักษาความปลอดภัยของบริษัทยังคงสแกนข้อมูลขาออกด้วยความแม่นยำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นข้อบ่งชี้ถึงการมีอยู่ของมัลแวร์และกิจกรรมที่มุ่งสร้างความเสียหายต่อระบบ แต่นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องการตรวจพบความเคลื่อนไหวดังกล่าวแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังถือเป็นการย้ำแถลงการณ์ของแอปเปิลที่มีต่อสื่อมวลชนว่า ไม่พบชิปที่เป็นอันตรายหรือช่องโหว่ที่ฝังในเซิร์ฟเวอร์ใดๆของบริษัท หรือได้รับการติดต่อจากสำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอต่อประเด็นที่สร้างความกังวลดังกล่าว และตนพร้อมที่จะเข้าไปบรรยายสรุปให้กับสภาคองเกรสเกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ