World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2018 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 1% โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย.ปรับตัวลง 2.27 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.7% สู่ระดับ 3.087 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- นายชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลจากพรรคเสรีนิยมสังคม ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก เหนือคู่แข่งคือนายเฟอร์นันโด ฮัดดาด จากพรรคแรงงาน

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน เพิ่มขึ้นแตะระดับ 53.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 51.5 ในเดือนส.ค.

-- ตำรวจท้องถิ่นของสหรัฐเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 20 รายจากอุบัติเหตุรถลีมูซีนพุ่งชนในพื้นที่ทางตอนเหนือของมหานครนิวยอร์ก เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

-- องค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ได้ออกแถลงการณ์ว่า นายเม่ง หงเว่ย ประธานอินเตอร์โพล ซึ่งได้หายตัวหลังจากเดินทางไปยังจีนเมื่อไม่นานมานี้ ได้ยื่นจดหมายลาออกถึงสำนักเลขาธิการตำรวจสากลแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีผลทันที อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมถึงเหตุผลในการลาออก

-- นายหลิว คุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า จีนจะใช้นโยบายการคลังเชิงรุกมากยิ่งขึ้น แต่จะไม่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รุนแรง โดยนโยบายการคลังควรจะเป็นนโยบายที่มองไปยังอนาคต มีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพในการมีบทบาทที่จะกระตุ้นความต้องการ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือมีความเห็นพ้องในการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยเร็วที่สุด

-- เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงของบริษัท แอปเปิล ให้การต่อสภาคองเกรสสหรัฐว่า บริษัทไม่พบสัญญาณต้องสงสัยหรือหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวกับการแทรกซึมเพื่อโจมตีด้วยการเจาะระบบบนห่วงโซ่อุปทานของบริษัทแต่อย่างใด

-- ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เวียดนาม (VSD) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นเวียดนามสามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้จำนวน 290 คนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ส่งผลให้จำนวนนักลงทุนต่างชาติโดยรวมในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย. เพิ่มขึ้นเป็น 28,181 ราย

-- ทางการจีนได้ออกมายืนยันอีกครั้งในวันนี้ว่า นายเม่ง หงเว่ย อดีตประธานอินเตอร์โพล ซึ่งได้หายตัวหลังจากเดินทางไปยังจีนเมื่อไม่นานมานี้ กำลังถูกสอบสวนในข้อหาติดสินบนและความผิดอาญาอื่น ๆ

-- นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.ต่างประเทศของจีน ได้พบปะกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐในระหว่างที่นายปอมเปโอเดินทางเยือนจีนในวันนี้ โดยนายหวังกล่าวว่า จีนและสหรัฐควรร่วมมือกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย แทนที่จะสร้างความขัดแย้งหรือเผชิญหน้ากัน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นพร้อมเปิดรับอังกฤษเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) หลังจากที่อังกฤษได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ