World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคและกลุ่มสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นหุ้นที่สามารถต้านทานวัฏจักรทางเศรษฐกิจได้ (defensive stocks) อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 จากแรงฉุดของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะปลดนายร็อด โรเซนสไตน์ รมช.ยุติธรรมสหรัฐ ออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด หลังเกิดกระแสข่าวลือในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายโรเซนสไตน์อาจถูกปลดออก หรืออาจจะลาออกจากตำแหน่ง

"ผมทำงานเข้ากับเขาได้ดีมาก ผมไม่รู้จักเขาก่อนที่ผมจะเป็นประธานาธิบดี แต่เดี๋ยวนี้รู้จักแล้ว และผมก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา" ปธน.ทรัมป์กล่าว อย่างไรก็ดีการลาออกจากตำแหน่งของนายโรเซนสไตน์จะส่งผลกระทบต่อนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซียและคณะหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 รวมทั้งการสอบสวนปธน.ทรัมป์ในข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ นายโรเซนสไตน์เป็นผู้แต่งตั้งนายมูลเลอร์ให้ทำการสอบสวนดังกล่าว และนายโรเซนสไตน์ยังเสนอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมบันทึกเสียงคำให้การของปธน.ทรัมป์ในทุกกรณี เพื่อใช้เป็นหลักฐานซึ่งจะนำไปสู่การถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง ด้านนายแลร์รี่ แมคโดนัลด์ เจ้าของรายงาน Bear Traps Report ระบุว่า การลาออกของนายโรเซนสไตน์จะสร้างปัญหาต่อพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.

-- สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน รายงานว่า นายบิจาน นามดาร์ ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียไม่สามารถผลิตน้ำมันแทนสัดส่วนการผลิตของอิหร่านในตลาดโลก

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อแทนที่สัดส่วนการส่งออกน้ำมันของอิหร่านที่ลดลงในตลาดโลก

"คำพูดที่กล่าวเกินความจริงเช่นนี้ทำได้เพียงเอาใจปธน.ทรัมป์ แต่ในความเป็นจริง ตลาดไม่เคยเชื่อคำกล่าวอ้างนี้" นายซานกาเนห์กล่าว พร้อมเสริมว่า ซาอุดิอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆไม่มีความสามารถในการผลิตน้ำมันทดแทนอิหร่านในตลาดโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยวันที่ 4 พ.ย.เป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียได้ส่งหนังสือเชิญนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟระบุว่า ยังไม่มีการกำหนดวันประชุม และสถานที่

ทั้งนี้ คำกล่าวของนายเพสคอฟสอดคล้องกับที่นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า นายคิมจะเดินทางเยือนรัสเซียในเร็วๆนี้

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นจะให้คณะผู้ตรวจการจากต่างชาติเดินทางเข้าไปสังเกตการณ์ยังฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หลักในปุงเก-รี ทันทีที่รายละเอียดเกี่ยวข้องกับการเดินทางปรากฎขึ้นเป็นรูปร่าง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายปอมเปโอเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และพบหารือกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นเวลาหลายชั่วโมง พร้อมระบุด้วยว่า ตนยังได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการรื้อถอนสถานที่ทดสอบจรวดระยะไกลของเกาหลีเหนือ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนจีนด้วย

-- ทางการปากีสถานเตรียมกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินะรหว่างประเทศหรือ IMF เนื่องจากรัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการเพิ่มเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและแก้ปัญหาทางการเงินที่ซบเซา โดยหลังผ่านการหารือกับนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ รัฐบาลปากีสถานจะยื่นขอความช่วยเหลือจาก IMF อย่างเป็นทางการ

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของปากีสถานจะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระหว่างการประชุมประจำปีของ IMF ซึ่งจัดขึ้นที่บาหลีในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจต้องการเงินกู้มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กูเกิลแถลงว่า ทางบริษัทตรวจพบช่องโหว่ (bug) ในระบบซึ่งอาจทำให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าจำนวน 500,000 รายรั่วไหลออกไป และระบุว่า เบื้องต้นได้ปิดการให้บริการ Google+ และมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า

ทั้งนี้ กูเกิลเปิดเผยว่า ช่องโหว่ในแพลทฟอร์มการพัฒนา Google+ ได้ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เช่น ชื่อของผู้ใช้งาน, ชื่ออีเมล์, อาชีพ, เพศ และอายุ มีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกเกอร์โจมตี แต่กูเกิลยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานแสดงว่าแฮกเกอร์ได้เข้าถึงข้อมูลดังกล่าว

-- รายงานฉบับล่าสุดของ FireEye Inc. บริษัทความมั่นคงไซเบอร์ชั้นนำของสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือที่มุ่งก่อเหตุเพื่อผลประโยชน์ด้านการเงินแทรก ได้ซึมเข้าสู่ระบบของธนาคารทั่วโลกผ่านชุดการโจมตีอย่างต่อเนื่อง และพยายามที่จะขโมยเงินอย่างน้อย 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

กลุ่มดังกล่าวซึ่งถูกระบุในชื่อว่า "APT38" แทรกซึมเข้าไปในระบบขององค์กรต่างๆกว่า 16 แห่งใน 11 ประเทศ รวมถึง สหรัฐอเมริกา และโจรกรรมเงินไปแล้วกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า แฮกเกอร์กลุ่มนี้สามารถผ่านเข้าเซิร์ฟเวอร์รักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาซับซ้อนของธนาคารเข้าไปได้และกวาดข้อมูลที่พบในเครือข่าย พร้อมเตือนให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเร่งตื่นตัวและหาวิธีป้องกันการโจมตีที่เกิดขึ้นด้วย

-- ซิตี้ รีเสิร์ชออกรายงานปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นบริษัทแอปเปิล อิงค์ สู่ระดับ 265 ดอลลาร์ จากระดับ 230 ดอลลาร์ โดยระบุว่า บริษัทจะได้ประโยชน์จากราคาเมมโมรี่ชิปที่ลดลง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการผลิต iPhone ของบริษัท

ทั้งนี้ ราคาเมมโมรี่ชิปร่วงลง 18% นับตั้งแต่เดือนมี.ค. ส่วนราคาเป้าหมายใหม่ของแอปเปิลในครั้งนี้ สูงกว่าราคาปิดตลาดในวันศุกร์ถึง 18% นอกจากนี้ ซิตี้ รีเสิร์ชยังคาดว่าแอปเปิลจะมีผลประกอบการที่ดีกว่าคาดในปีหน้า

รายงานระบุว่า ราคาเมมโมรี่ชิปคิดเป็นสัดส่วนต้นทุน 10-15% ในการผลิต iPhone และขณะที่ลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นถึง 100 ดอลลาร์เพื่อซื้อรุ่นที่มีหน่วยความจำมากขึ้น บริษัทแอปเปิลกลับมีต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้นเพียง 20 ดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค. ขณะที่ออสเตรเลียจะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ย.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) และเยอรมนีจะเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากเวสต์แพค อังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค.และผลผลิตภาคการผลิตและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ