นักเศรษฐศาสตร์ IMF เตือนทั่วโลกเสี่ยงยากจนและอันตรายมากขึ้น หากปราศจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมอริซ อ็อบส์เฟลด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนและเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ เดินหน้าร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจ โดยให้มีการดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์จากความร่วมมือ

นายอ็อบส์เฟลด์ กล่าวว่า "หากไร้ซึ่งนโยบายที่ไม่แบ่งแยกแล้ว ความร่วมมือระดับพหุภาคีอาจจะไปไม่รอด และหากไร้ความร่วมมือระดับพหุภาคี โลกนี้ก็จะยากจนลงและอันตรายยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ไม่ได้เจาะจงถึงประเทศใดเป็นพิเศษ อย่างไรก็ดี เขากล่าวด้วยว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนากำลังขยายตัว ส่งผลให้ประเทศที่มีเศรษฐกิจดีได้รับผลประโยชน์จากความร่วมมือระดับพหุภาคีน้อยลง เนื่องจากอัตราการเติบโตของค่าแรงที่ชะลอตัวลง การเลื่อนขั้นทางสังคมที่ช้าลง และการที่รัฐบาลไม่สามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในเชิงโครงสร้างได้อย่างเพียงพอ ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจทำให้บางประเทศสนใจที่จะหันไปพึ่งพาตนเอง

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า ความร่วมมือยังคงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการเชื่อมโยงกัน ซึ่งความร่วมมือระดับพหุภาคีไม่อาจเกิดขึ้นได้หากรัฐบาลไม่ดำเนินการเพื่อลดความไม่เท่าเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ