จนท. UN เตือนความตึงเครียดด้านการค้าเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เจิ้นหมิน รองเลขาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า ความตึงเครียดด้านการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก

นายหลิวกล่าวต่อคณะกรรมการสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่รับผิดชอบด้านกิจการเศรษฐกิจและสังคมว่า ความตึงเครียดด้านการค้าโลกยังคงทวีความรุนแรงขึ้น โดยนอกจากผลกระทบโดยตรง เช่นการค้าที่ถูกจำกัดแล้ว การเติบโตของการค้าโลกยังมีแนวโน้มชะลอตัวลงเหลือ 4% ในปี 2561 นี้อีกด้วย ในขณะที่ปีที่ผ่านมาขยายตัวอยู่ที่ 5%

นายหลิวเตือนว่า ความไม่แน่นอนในแวดวงการค้าโลกที่ยืดเยื้ออาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ราคาอสังหาริมทรัพย์ และพฤติกรรมการลงทุน ซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจซบเซาลงออย่างมาก

"การใช้มาตรการกีดกันทางการค้าและมาตรการตอบโต้จะส่งผลให้ระบบการค้าแบบพหุภาคีถดถอย และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง" นายหลิวกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิวยังได้กล่าวเตือนถึงความผันผวนทางการเงินในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินของประเทศกลุ่มนี้ และอาจส่งผลให้เกิดการถอนเงินทุนอย่างเฉียบพลัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศที่มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ช้า มีความไม่แน่นอนทางการเมืองสูง และมียอดขาดดุลงบประมาณที่สูงมาก โดยประเทศเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้มากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ