World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2018 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) เปิดเผยว่า พายุเฮอร์ริเคน "ไมเคิล" ได้ทวีความรุนแรงกลายเป็นพายุระดับที่ 3 ในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้เฮอร์ริเคนไมเคิลกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดที่เข้าพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริด้าในรอบ 15 ปี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนส.ค. ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้น 6.8% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 9.815 แสนล้านเยน หรือประมาณ 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาต้องการที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลังการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 6 พ.ย.นี้

-- รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ถ้อยแถลงโดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังสหรัฐเกี่ยวกับการลดค่าเงินหยวนนั้นเป็นคำพูดที่ไม่มีมูลและปราศจากความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป เนื่องจากไม่ต้องการให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง

-- ญี่ปุ่นได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

หนังสือพิมพ์คยุง-ฮยัง ชินมุน รายงานโดยไม่ระบุแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือมีท่าทีตอบรับเชิงบวกต่อข้อเสนอดังกล่าว ขณะที่ทางญี่ปุ่นกำลังพิจารณาหา "รีสอร์ท" นอกกรุงโตเกียวเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดในครั้งนี้

-- สมาคมอาหารของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกข้าวกว่า 4.9 ล้านตันในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสร้างรายได้เป็นมูลค่าเกือบ 2.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาระดมทุนจากชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เพื่อสกัดการอ่อนค่าลงของสกุลเงินรูปี

-- รัฐมนตรีการคลังจากกลุ่มประเทศ G20 เตรียมจัดการประชุมที่กรุงบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกันในประเด็นด้านความเสี่ยงต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมถึงความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐค่อนข้างสดใส

-- สมัชชารัฐสภาคณะมนตรียุโรป (PACE) ได้ลงคะแนนเสียงและมีมติเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียออกไป ด้วยคะแนนเสียง 99 ต่อ 79 เสียง

-- บริษัท เจแปน เอ็กซ์เชงจ์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์โตเกียว เปิดเผยในวันนี้ว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นกับระบบการซื้อขายซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวานนี้ ได้รับการแก้ไขแล้วในขณะนี้

-- นายคัง คยุง วา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า ทางกระทรวงกำลังอยู่ในระหว่างหารือกับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกเลิกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยสถาบันเวสต์แพค-เมลเบิร์น ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1% แตะที่ระดับ 101.5 ในเดือนต.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานที่สดใส และการฟื้นตัวของภาคธุรกิจเหมือง

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ออกมาเตือนจีนเกี่ยวกับการที่เงินหยวนอ่อนค่าลง ซึ่งทำให้จีนมีข้อได้เปรียบด้านการค้า อย่างไรก็ตาม นายมนูชินไม่ได้กล่าวหาว่า จีนจงใจกดดันเงินหยวนให้อ่อนค่า

-- รัฐบาลฮ่องกงสั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บุหรี่แบบไร้ควันที่กำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประเทศต่างๆอย่างน้อย 27 ประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐ ได้สั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ