แบงก์ชาติจีนอัดฉีดสภาพคล่องกว่า 4.4 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 14, 2018 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงินเม็ดเงินมูลค่า 4.415 แสนล้านหยวน (6.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ตลาดในเดือนก.ย. ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับเพียงพอและสมเหตุสมผล โดยเงินกู้ดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 3.3%

PBOC ระบุว่า ยอดเงินกู้ในโครงการ MLF ทั้งหมดอยู่ที่ 5.38 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนก.ย.

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงิน 1.25 หมื่นล้านหยวนให้กับธนาคารเพื่อการพัฒนาจีน, ธนาคารเพื่อพัฒนาการเกษตรของจีน และธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกของจีน ผ่านโครงการจัดสรรเงินกู้เพิ่มเติม (PSL) ในเดือนก.ย.

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางยังอนุมัติเงินกู้มูลค่า 4.75 หมื่นล้านหยวนให้กับสถาบันการเงิน ผ่านโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ในเดือนก.ย. เพื่อรองรับความต้องการสภาพคล่อง

MLF เป็นเครื่องมือที่ธนาคารกลางจีนนำมาใช้ในปี 2557 เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารภายใต้นโยบายของรัฐสามารถรักษาสภาพคล่องด้วยการเข้ากู้ยืมเงินจากธนาคารกลางได้โดยใช้หลักทรัพย์มาค้ำประกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้หันมาพึ่งพาการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) มากขึ้นในการบริหารจัดการสภาพคล่อง

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจวางนโยบายการเงินปี 2561 ไว้ในกรอบที่รอบคอบและเป็นกลางต่อไป เนื่องจากจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นมีเป้าหมายเพื่อรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตกับการป้องกันความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ