World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2018 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์ (12 ต.ค.) โดยนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี การเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของธนาคารสหรัฐ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน อาจเจรจากันนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งอาจช่วยยุติการทำสงครามการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,339.99 จุด เพิ่มขึ้น 287.16 จุด หรือ 1.15% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,767.13 จุด เพิ่มขึ้น 38.76 จุด หรือ 1.42% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,496.89 จุด เพิ่มขึ้น 167.83 จุด หรือ 2.29%

-- การประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลก ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียได้สิ้นสุดลง พร้อมกับแถลงการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกแล้ว และเรื่องนี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้กล่าวในที่ประชุมประจำปีดังกล่าวว่า การเจรจาเรื่องการค้าถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ขณะที่อิลัน โกลด์ฟาจน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิล กล่าวว่า ความตึงเครียดด้านการค้าถือเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ส่วนนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้เรียกร้องให้มีการใช้แนวทางแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับระบุว่า จีนได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว

-- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้เรื่องการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจาก 8% เป็น 10% โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคม 2562

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะคาดว่า จะสั่งการให้รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้จัดทำมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านลบของการขึ้นภาษี ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้ชะลอการประกาศเรื่องนี้ออกไปถึง 2 ครั้ง เนื่องจากกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

-- ซาอุดิอาระเบียตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการอธิบายเรื่องการเสียชีวิตที่สถานกงศุลซาอุดิอาระเบียในตุรกีของนายจามาล คาชอกกี ต่อรัฐบาลสหรัฐ ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเองก็ลังเลที่จะยกเลิกการขายอาวุธมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ให้กับซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากเกรงว่า หากยกเลิกการขายอาวุธจะทำให้ซาอุดิอาระเบียหันไปหารัสเซียหรือจีนแทน

-- ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายจามาล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมา เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ