World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 89.44 จุด หรือ -0.35% แตะที่ระดับ 25,250.55 จุด เมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) หลังจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัทเทคโนโลยีในกลุ่ม FAANG (เฟซบุ๊ก แอปเปิล อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล) นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ และสถานการณ์การเมืองที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า นักฆ่าสุดเหี้ยมอาจอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการสนทนาทางโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยระบุว่า กษัตริย์ซาอุฯทรงยืนยันไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายคาช็อกกี ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกำลังเดินทางไปยังซาอุฯเพื่อเข้าเฝ้าหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น

ทางด้านด้านตำรวจตุรกีเข้าตรวจค้นสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงอิสตัลบูลเป็นครั้งแรก เพียง 1 ชั่วโมงหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของซาอุฯเข้าตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตุรกีเชื่อมั่น นายคาช็อกกี ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลโดยเจ้าหน้าที่ชาวซาอุฯ เมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน แต่รัฐบาลซาอุฯยืนกรานปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

-- คณะผู้แทนจากซาอุดีอาระเบียเข้าพบกับทางตุรกี ที่ศูนย์บัญชาการความมั่นคงในนครอิสตันบูล เมื่อวานนี้ เพื่อหารือกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ หลังเข้าไปติดต่อทำธุระในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ประจำอิสตันบูล ตั้งแต่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น กินเวลาประมาณสองชั่วโมง ก่อนที่คณะผู้แทนจำนวน 15 คนจากซาอุฯ จะเดินทางออกจากศูนย์บัญชาการเพื่อมุ่งหน้าไปยังอาคารสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ด้วยรถยนต์ 10 คัน

ทั้งสองประเทศได้ตกลงกันในสัปดาห์ที่แล้วว่าจะทำงานร่วมกันในคดีนี้ และจะดำเนินการค้นหาร่วมกันในสถานกงสุลซาอุฯ ที่ซึ่งนายคาช็อกกีถูกพบเห็นเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 2 ต.ค.

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ของตุรกี และสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- สำนักพระราชวังเคนซิงตันออกแถลงการณ์ระบุ เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ทรงพระครรภ์แล้ว และคาดว่าจะทรงมีพระประสูติกาลในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังระบุว่า ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงยินดีที่จะได้แจ้งข่าวดีนี้ให้สาธารณชนได้รับทราบ

สำหรับการประกาศข่าวการทรงพระครรภ์นี้มีขึ้นขณะที่ทั้งสองพระองค์ทรงอยู่ระหว่างการเสด็จเยือนออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟิจิ และตองกา รวมเป็นระยะเวลา 16 วัน

ทั้งนี้ รัชทายาทของทั้งสองพระองค์จะเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 7 ของราชบัลลังก์อังกฤษ

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเข้าพิธีสาบานตนเป็นสมาชิกรัฐสภาแล้วเมื่อวานนี้ หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงเชียร์อย่างล้นหลามจากสมาชิกพรรคพาคาตัน ฮาราปัน ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ด้านนายโมอัด อารีฟ เอ็ม ยูซอฟ โฆษกรัฐสภากล่าวแสเงความเชื่อมั่นในตัวนายอันวาร์ว่า จะมีส่วนช่วยผลักดันการปฏิรูปรัฐสภากับรัฐบาลชุดใหม่

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากที่ขยับขึ้นเพียง 0.1% เช่นกันในเดือนส.ค. ยอดค้าปลีกที่ซบเซาในเดือนก.ย.เป็นผลมาจากการลดลงอย่างมากของยอดขายที่ร้านอาหารและบาร์ แม้ยอดขายรถยนต์จะดีดตัวขึ้นก็ตาม

โดยยอดขายที่ร้านอาหารและบาร์ร่วงลง 1.8% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 หรือในรอบเกือบสองปี ขณะที่ยอดขายรถยนต์เดือนก.ย. พุ่งขึ้น 0.8% หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวขึ้น 2.1 จุด สู่ระดับ 21.1 ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าดัชนีเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 20 จุด จากระดับ 19 ในเดือนก่อนหน้า

ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

รายงานระบุว่า บริษัทต่างๆ ยังคงมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกเกี่ยวกับภาวะธุรกิจในหกเดือนข้างหน้า

ในบรรดาดัชนีย่อยเดือนต.ค.นั้น ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวขึ้น 6 จุด มาอยู่ที่ 22.5 จุด จาก 16.5 ในเดือนก.ย. ขณะที่ดัชนีการจัดส่งสินค้าปรับตัวขึ้น 12 จุด สู่ระดับ 26.3 ในเดือนต.ค. จาก 14.3 ในเดือนก่อนหน้า

ด้านดัชนีย่อยที่เกี่ยวกับเงินเฟ้อลดลง โดยดัชนีราคาจ่ายลดลงแตะ 42.0 จาก 46.3 และดัชนีราคารับลดลงแตะ 14.3 จาก 16.3

ด้านดัชนีการจ้างงานลดลงเช่นกัน โดยดัชนีจำนวนลูกจ้างลดลงมาอยู่ที่ 9 จุด จาก 13.3 ในเดือนก่อนหน้า

-- บริษัทของรัฐบาลจีนยังคงทำรายได้อย่างแข็งแกร่งในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยรายได้สะสมของบริษัทของรัฐบาลเกือบ 100 บริษัท เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 21.1 ล้านล้านหยวน หรือ 3.05 ล้านล้านดอลลาร์

โดยการขยายตัวของรายได้เพิ่มขึ้นจากระดับ 10.1% ในช่วงครึ่งปีแรก

เผิง ฮัวกัง โฆษกของคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจของจีน (SASAC) กล่าวว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทของรัฐบาลยังปรับตัวดีขึ้น โดยกำไรรวมในช่วง 9 เดือนแรกนั้น เพิ่มขึ้น 21.5% โดยบริษัทในภาคอุตสาหกรรมทำกำไรเพิ่มทะยานถึง 33.7% คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของการขยายตัวของกำไรทั้งหมดของบริษัทของรัฐบาลกลาง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน เพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยอังกฤษเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. ส่วนอียูจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค. ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.จาก ZEW ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อังกฤษและอียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย.สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 25-26 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ