ญี่ปุ่นคาดผลักดันข้อตกลง TPP ให้มีผลบังคับใช้ได้ต้นปี 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องการเจรจาการค้าเผยขณะนี้มีประเทศเพียง 6 ประเทศที่มีแนวโน้มว่า จะสรุปขั้นตอนการดำเนินการที่จำเป็นภายในประเทศ เพื่อที่จะรับรองข้อตกลงการค้าเสรีในระดับภูมิภาคได้ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการปูทางไปสู่ข้อตกลงของประเทศสมาชิก 11 ประเทศที่จะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอีก 10 ประเทศต้องการที่จะใช้ข้อตกลง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ที่ทางสหรัฐได้ถอนตัวออกไป ท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

นายโตชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีที่ดูแลการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับทูตจาก 11 ประเทศว่า เราคาดว่า จะมีประเทศ 6 ประเทศที่สามารถสรุปขั้นตอนการดำเนินการภายในประเทศได้ในเดือนพ.ย. ภายหลังจากที่ได้รับฟังสถานการณ์ในประเทศที่ทูตของแต่ละประเทศได้อธิบายมา

นายโมเทกิ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะมีบทบาทหลักในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า และยังได้แสดงความหวังในเรื่องการกำหนดกรอบเวลาที่มีความชัดเจนในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ปาปัวนิวกินี

ทั้งนี้ ข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้ในระยะเวลา 60 วัน ภายหลังจากที่ประเทศสมาชิกอย่างน้อย 6 ประเทศได้สรุปขั้นตอนภายในประเทศเรียบร้อย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่น เม็กซิโก และสิงคโปร์ ได้สรุปขั้นตอนต่างๆได้แล้ว ขณะที่ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ยังคงดำเนินการเพื่อที่จะสรุปขั้นตอนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ