นายกฯจีนเผยการแก้ไขนโยบายในภาคการผลิตจะมีผลกับทุกบริษัทโดยไม่แบ่งแยก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวว่า จีนเตรียมแก้ไขนโยบายใหม่เพื่อเปิดกว้างสำหรับภาคการผลิตพื้นฐาน ด้วยการยกเลิกข้อจำกัดการเป็นเจ้าของของชาวต่างชาติ โดยนโยบายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้กับทุกบริษัทในภาคส่วนดังกล่าว

นายหลี่ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในระหว่างที่เขาพบปะกับนายมาร์ก รุทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ โดยทั้งสองได้พบปะกันในงานประชุมร่วม ระหว่างการเดินทางเยือนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา "นโยบายดังกล่าวนี้ไม่เพียงแต่เฉพาะบางบริษัทของบางประเทศเท่านั้น" นายหลี่กล่าวเพื่อตอบคำถามเรื่องความร่วมมือระหว่างจีนกับเยอรมนีเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งบริษัท BASF ซึ่งเป็นบริษัทเคมียักษ์ใหญ่จากเยอรมนี ได้ลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการสร้างคอมเพล็กซ์ผลิตผลิตภัณฑ์แบบ Verbund ในจีน โดย BASF จะเป็นเจ้าของคอมเพล็กซ์ดังกล่าวทั้งหมด

นายหลี่กล่าวว่า จีนมีความยินดีที่บริษัทจากเนเธอแลนด์จะเข้ามาลงทุนครั้งใหญ่ในจีนเพื่อจัดตั้งบริษัทที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จะเป็นเจ้าของเองทั้งหมด พร้อมกับกล่าวว่า "การแก้ไขนโยบายของเราสอดคล้องและปรับใช้ได้กับทุกฝ่ายโดยไม่มีการแบ่งแยก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของจีนในรอบ 14 ปีที่เดินทางเยือนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการ โดยเดินทางถึงเนเธอแลนด์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ