EIA เผยยอดส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านลดลงหลังสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านลดลงตั้งแต่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ยอดการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของอิหร่านปรับตัวขึ้นถึงระดับสูงสุดในเดือนมิ.ย. 2561 ที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรกของปีถึงกว่า 300,000 บาร์เรลต่อวัน

ในเดือนก.ย. ยอดการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของอิหร่านลดลงแตะระดับ 1.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม EIA ระบุว่า สาเหตุที่การส่งออกลดลงนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเพราะการคว่ำบาตรหรือด้วยสาเหตุอื่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของอิหร่านนั้น ร่วงลงเร็วกว่าอัตราการผลิต ขณะที่ผู้ประกอบการขนส่งทางเรือได้ลดการประสานงานกับอิหร่านลง แต่อิหร่านยังคงส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติปริมาณมากผ่านทางบริษัท National Iranian Tanker Company (NITC) และ Islamic Republic of Iran Shipping Lines

รายงานระบุว่า เนื่องจากนานาประเทศกำลังลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน ทำให้เรือขนส่งบางส่วนของอิหร่านกลายเป็นที่เก็บน้ำมันดิบลอยน้ำ ซึ่งจะเก็บน้ำมันดิบไว้บนเรืออย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ