นายกฯญี่ปุ่น-จีนเห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจท่ามกลางสงครามการค้าที่ตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เห็นพ้องกับนายหลี่ เค่อเชียง นายกรัฐมนตรีจีนว่า จะสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ภายหลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้นท่ามกลางข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

ในระหว่างการหารือที่กรุงปักกิ่งนั้น คาดว่า นายอาเบะและนายหลี่จะหารือเกี่ยวกับวิธีการผลักดันโครงการความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา พร้อมยืนยันว่า ญี่ปุ่นและจีนจะร่วมมือกันเพื่อรับมือกับนโยบายกีดกันการค้าตลอดจนส่งเสริมการค้าเสรี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศจีน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเข้าสู่สถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งเรื่องอาณาเขตบริเวณทะเลจีนตะวันออก

นอกจากนี้ นายอาเบะมีกำหนดการประชุมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งนายอาเบะเตรียมที่จะเชิญนายสีเดินทางเยือนญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้นี้

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ในการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. นายอาเบะได้ยื่นข้อเสนอต่อนายหลี่ว่า สองประเทศควรจัด "การเจรจาเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการพัฒนา" เพื่อร่วมจัดการโครงการสาธารณูปโภคต่างๆในประเทศที่สาม

อีกทั้ง นายอาเบะยังเรียกร้องให้จีนผ่อนคลายคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ที่เมืองฟูกูชิมะเมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ