World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2018 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น พุ่งขึ้น 431.72 จุด หรือ +1.77% เมื่อคืนนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ส่งสัญญาณความพร้อมที่จะทำข้อตกลงกับจีน เพื่อคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโคคา โคล่า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า เขาคิดว่าสหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงทางการค้าครั้งใหญ่กับจีน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนกำลังติดต่อสหรัฐเพื่อจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.สี จิ้นผิง และปธน.ทรัมป์ นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ในเดือนหน้า โดยจีนหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการเจรจาการค้าในลักษณะที่เท่าเทียมกัน และด้วยความจริงใจ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลล์ หากการเจรจาระหว่างเขา และปธน.สี จิ้นผิง ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

-- สกุลเงินหยวนของจีนยังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่อง โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อวานนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราอ้างอิงรายวันลง รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่อาจจะลุกลามไปมากกว่านี้

เงินหยวนได้รับแรงกดดัน หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน สหรัฐกำลังเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ หากการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

ส่วนในวันนี้ China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.72% แตะ 6.9646 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 50.2 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 50.8 ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 53.9 ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 54.9 ในเดือนก.ย.

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.หดตัวลง 1.1% จากเดือนก่อนหน้า

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรม ลดลง 3.0% แตะที่ระดับ 98.5 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวขึ้น 2.3% แตะที่ระดับ 113.3

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ได้คงระดับการประเมินการผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น โดยระบุว่า "การผลิตภาคอุตสาหกรรมกระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆ แต่ก็ส่งสัญญาณชะลอตัวในบางส่วน"

-- สำนักงานแรงงานของรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในประเทศลดลง 185,000 ราย สู่ระดับ 2.2 ล้านรายในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานลดลง 0.1% สู่ระดับ 4.9% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรวมชาติเยอรมนี ที่อัตราการว่างงานต่ำกว่าระดับ 5%

ขณะเดียวกัน จำนวนคนที่มีงานทำในเยอรมนีอยู่ที่ระดับ 45 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้น 1.3% หรือ 557,000 ราย

รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่าจำนวนเฉลี่ยของผู้ที่มีงานทำในประเทศจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านราย สู่ระดับ 45.3 ล้านรายในระหว่างปี 2560-2562

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนร่วงลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน โดยแตะระดับ 109.8 ในเดือนต.ค. จากระดับ 110.9 ในเดือนก.ย. นับเป็นการดิ่งลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

-- ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 137.9 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2543 ปี จากระดับ 135.3 ในเดือนก.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 136.0

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองดีขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการขขยายตัวต่อไปจนถึงต้นปีหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีครึ่ง ซึ่งนับเป็นข้อมูลสนับสนุนนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่มีการปรับค่าเพื่อให้สามารถเทียบเคียงกับประเทศอื่นในสหภาพยุโรป ดีดตัวขึ้น 2.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ย.

-- ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ชะลอตัวลงจากระดับ 6.0% ของเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 5.9% ของเดือนก.ค.

ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเมืองลาสเวกัส, ซานฟรานซิสโก และซีแอตเติล

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2557 หลังจากที่มีการเติบโต 0.4% ในไตรมาส 2

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบรายไตรมาส

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 3 จากระดับ 2.2% ในไตรมาส 2

-- Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมลงนามในคำสั่งประธานาธิบดียกเลิกสิทธิการเป็นพลเมืองสหรัฐโดยกำเนิดสำหรับบุตรของผู้ที่ไม่ได้เป็นพลเมืองสหรัฐ และผู้ที่อพยพเข้าสู่สหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บุตรของผู้ที่ไม่ได้เป็นพลเมืองสหรัฐ และผู้ที่อพยพเข้าสู่สหรัฐอย่างผิดกฎหมาย จะได้รับสัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติ หากถือกำเนิดในสหรัฐ ซึ่งหากปธน.ทรัมป์ยกเลิกสิทธิดังกล่าว จะทำให้บุตรของคนกลุ่มดังกล่าวไม่ได้รับสิทธิเป็นชาวสหรัฐอีกต่อไป

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ การเจรจา Brexit ระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ได้ประสบภาวะชะงักงัน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับชายแดนของไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. และอียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเบื้องต้นเดือนต.ค.และอัตราว่างงานเดือนก.ย. ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย. จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากไฉซิน ในขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ