รัฐบาลจีนส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม หลังข้อมูลชี้เศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 1, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่ากำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งออกมาเป็นที่น่าผิดหวังแสดงให้เห็นว่าวิธีการดำเนินการในปัจจุบันนั้นใช้ไม่ได้ผล

แถลงการณ์จากที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน ระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังเปลี่ยนไป ในขณะที่แรงกดดันซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำนั้นก็กำลังเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินการเพื่อรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังมีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย อีกทั้งเงินหยวนยังอ่อนค่าลงอย่างหนัก โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจีนกำลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้ากับสหรัฐและการกวาดล้างหนี้สินในประเทศ

นอกจากนี้ จีนยังต้องเตรียมรับมือกับสงครามการค้า หลังจากสหรัฐส่งสัญญาณเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ หากการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

ทั้งนี้ สหรัฐอาจประกาศเรียกเก็บภาษีรอบใหม่ต่อสินค้านำเข้าทั้งหมดจากจีนอย่างเร็วที่สุดในเดือนธ.ค. โดยสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าที่เหลือของจีนที่ยังไม่ถูกเก็บภาษีก่อนหน้านี้ โดยการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนรอบใหม่จะคิดเป็นมูลค่า 2.67 แสนล้านดอลลาร์

การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้เริ่มต้นในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยสำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ประกาศรายการสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีนที่ต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการเรียกเก็บภาษีสินค้าล็อตที่ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์มีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งจีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ