หน่วยงาน UN เผยการประชุม CIIE บ่งชี้จีนสนับสนุนการค้าพหุภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลิเซีย บาร์เซนา เลขาธิการบริหารประจำคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจเพื่อลาตินอเมริกาและแคริบเบียนแห่งสหประชาชาติ (ECLAC) เปิดเผยว่า การประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ เป็นสัญญาณชัดเจนว่าจีนสนับสนุนการค้าพหุภาคี

นางบาร์เซนากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวเกี่ยวกับงาน CIIE ที่จะจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ว่า เป็นตัวอย่างความตั้งใจของจีนที่จะให้การต้อนรับประเทศทั่วโลกผ่านทางการค้า พร้อมระบุว่า ในโลกที่ไม่มีใครอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียวนี้ ซึ่งการตัดสินใจของจีนที่จะสนับสนุนการค้าพหุภาคีและการค้าเสรีนั้น สำคัญมากต่อลาตินอเมริกาและส่วนที่เหลือของโลก

การประชุม CIIE ได้ดึงดูดผู้ประกอบการกว่า 2,800 รายจากกว่า 130 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก โดยบราซิลและเม็กซิโก ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกาได้รับเชิญให้เข้าร่วมในงานด้วย

รายงานล่าสุดของ ECLAC ระบุว่า การค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาได้เติบโตขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยมีมูลค่าถึง 2.66 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560

นอกจากนี้ คาดว่าการส่งออกจากลาตินอเมริกาไปยังจีนอาจเติบโตถึง 28% ในปี 2561 ซึ่งมากกว่าการส่งออกไปยังแหล่งอื่น ซึ่งอาจทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นพันธมิตรการค้าอันดับ 1 ในภูมิภาคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ