(เพิ่มเติม) รองปธน.จีนยันพร้อมเจรจาหาทางออกด้านการค้ากับ "ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2018 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ฉีชาน รองประธานาธิบดีจีน เผยจีนมีความพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐ เพื่อหาทางออกด้านการค้าในรูปแบบที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมกับผลักดันให้เปลี่ยนแปลงระบบการบริหารระดับโลก เพื่อรับมือกับกระแสประชานิยม และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี

รองประธานาธิบดีจีนกล่าวบนเวที Bloomberg’s New Economy Forum ในวันนี้ว่า การค้ายังคงเป็นประเด็นที่ยึดเหนี่ยวและผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

ที่ผ่านมา นายหวังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นมากนัก ดังนั้น การกล่าวปราศรัยครั้งนี้ จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของจีนในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในเรื่องสงครามการค้า ภายหลังจากที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "China International Import Expo (CIIE)" ที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ โดยนายสีให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการค้าเสรี และสนับสนุนระบบโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ

นายสีได้เรียกร้องให้มีการสร้างระบบเศรษฐกิจแบบเปิดทั่วโลก และยังกล่าวด้วยว่า นโยบายกีดกันการค้าเป็นอุปสรรคต่อระบบโลกาภิวัตน์

รองประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า เราเชื่อมั่นอย่างจริงจังว่า จีนและสหรัฐจะได้ประโยชน์จากความร่วมมือ และจะสูญเสียประโยชน์จากการเผชิญหน้า ความสัมพันธ์ของเรานั้น จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเสถียรภาพและสถานการณ์ของโลก

รองประธานาธิบดีจีน ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกระแสประชานิยมและลัทธิการกระทำเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งถือเป็นการวิจารณ์นโยบาย America First ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอย่างชัดเจน พร้อมกับระบุด้วยว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการเมืองแบบใช้อำนาจและจิตวิทยาแบบสงครามเย็น โดยจีนนั้นเชื่อในโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่สมดุล ครอบคลุม และเปิดกว้าง

ที่ผ่านมา ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกทั้ง 2 ประเทศต่างใช้มาตรการตอบโต้ด้านภาษี ในขณะที่ทรัมป์กล่าวหาจีนว่า ได้ดำเนินการเพื่อความได้เปรียบสหรัฐมาเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ