World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินหน้าหาเสียงรอบสุดท้ายก่อนที่จะรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อเรียกคะแนนโหวตให้กับสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งขณะนี้มีความเสี่ยงที่อาจจะเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

-- แผนโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมืองซึ่งทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้การสนับสนุนนั้น ได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงในแง่ของความอ่อนไหว โดยสำนักข่าวเอ็นบีซีและฟ็อกซ์นิวส์ ต่างประกาศว่าทางสถานีได้ถอดโฆษณาดังกล่าวออกแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังฟ็อกซ์นิวส์ เอ็นบีซี และเฟซบุ๊ก ได้ถอดโฆษณาทางการเมืองอันเป็นที่พิพาทนี้ออกไป หลังถูกวิจารณ์ว่าโฆษณานี้เหยียดเชื้อชาติ โดยทีมหาเสียงเลือกตั้งของปธน.ทรัมป์ได้ซื้อพื้นที่โฆษณาดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับกองคาราวานผู้อพยพที่จะข้ามพรมแดนเม็กซิโกมายังสหรัฐ

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกโรงเตือนบริษัทที่ยังทำธุรกิจกับอิหร่านว่า จะได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง หลังมีการลงโทษบุคคล และบริษัทรวมกว่า 700 รายที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และการขนส่งทางเรือ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (EU) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรัฐบาลหวังที่จะได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาในช่วงการประชุมไดเอทนัดพิเศษ ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. เพื่อให้เสร็จสิ้นกระบวนการภายในประเทศก่อนช่วงสิ้นปี

-- นายหวัง ฉีชาน รองประธานาธิบดีจีน เผยจีนมีความพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐ เพื่อหาทางออกด้านการค้าในรูปแบบที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมกับผลักดันให้เปลี่ยนแปลงระบบการบริหารระดับโลก เพื่อรับมือกับกระแสประชานิยม และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินภาพรวมของยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือน

-- สำนักข่าวซาอุดี เพรส เอเจนซี รายงานว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวโครงการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อการวิจัยแห่งแรกของซาอุดีอาระเบีย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนก.ย.ที่ระดับ 1.083 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.229 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้จัดการประชุมร่วมกับนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่กรุงโตเกียวในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือมาเลเซียในการรับมือกับปัญหาหนี้สินจำนวนมาก

ในการหารือกันครั้งนี้ นายอาเบะและนายมหาธีร์ได้ตกลงที่จะดำเนินการออกพันธบัตร "ซามูไรบอนด์" วงเงิน 2 แสนล้านเยน (1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยญี่ปุ่นจะให้การรับประกันการออกพันธบัตรดังกล่าวของมาเลเซียในปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสนับสนุนการปรับโครงสร้างด้านการคลังของมาเลเซีย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ โดยแบงก์ชาติออสเตรเลียมองว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำนั้น จะยังคงช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจออสเตรเลีย และยังสอดคล้องกับการขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ ตลอดจนการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศปรับขึ้นคาดการณ์กำไรสุทธิประจำปีงบการเงิน 2561 ขึ้นสู่ระดับ 2.3 ล้านล้านเยน (2.03 หมื่นล้านดอลลาร์) จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.12 ล้านล้านเยน โดยได้ปัจจัยหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงมากกว่าคาดการณ์

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะพบปะกับนายคิม ยอง ชอล รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือในวันพฤหัสบดีนี้ที่นครนิวยอร์ก เพื่อเดินหน้าการเจรจาการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

-- แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเรียกร้องเกาหลีใต้ให้จัดการเจรจาระดับทวิภาคีโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ให้เงินอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรมแก่กลุ่มผู้ต่อเรือ ทว่าการเจรจามีแนวโน้มว่า จะไม่เกิดขึ้น และคาดว่าข้อพิพาทดังกล่าวจะถูกยื่นร้องเรียนต่อองค์การค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ