World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทั้งสภาจำนวน 435 คน ขณะที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 35 คนจากทั้งหมด 100 คน รวมทั้งเลือกผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาตามคาด ก็จะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้น

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ก่อนที่ตลาดจะรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่า ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้จะช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองในสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงมติการประชุมในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ

-- นายโทมัส ปีเตอร์ฟฟาย ผู้ก่อตั้งบริษัทอินเตอร์แอคทีฟ โบรกเกอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับฐานอย่างรุนแรง หากพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และวุฒิสภา

"ตลาดหุ้นจะดิ่งลงถึง 15% หากรีพับลิกันพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั้งสองสภา และหากเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ตลาดหุ้นจะร่วงลง 10-15%" นายปีเตอร์ฟฟายกล่าว

ทั้งนี้ หากพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา จะทำให้การผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นไปอย่างลำบาก

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2560 จากระดับ 54.7 ในเดือนก.ย.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนี อยู่ที่ 54.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และต่ำกว่าระดับ 55.9 ในเดือนก.ย.

การร่วงลงของดัชนี PMI ในเดือนต.ค.ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี แม้ว่าการจ้างงานปรับตัวขึ้น

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.3 ในเดือนต.ค. จากระดับ 54.8 ในเดือนก.ย.

การดีดตัวของดัชนี PMI ในเดือนต.ค.ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน แม้ว่าความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจปรับตัวลง

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลี ดิ่งลงสู่ระดับ 49.2 ในเดือนต.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของอิตาลีประสบภาวะหดตัว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2559

-- เอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปน อยู่ที่ 54.0 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 52.5 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค. โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ แม้ว่าการจ้างงานต่ำสุดในรอบ 2 ปี และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รายเดือน พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลงสู่ระดับ 7 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากแตะระดับ 7.3 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ที่มองหางานทำอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 6 ล้านคนในเดือนก.ย. โดยลดลงสู่ระดับ 5.96 ล้านคน

ตัวเลขการว่าจ้างทั้งหมดลดลงสู่ระดับ 5.74 ล้านตำแหน่ง จากระดับ 5.9 ล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

ส่วนตัวเลขผู้ลาออกจากงานโดยสมัครใจลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 3.60 ล้านคนในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นว่าอังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายของการเจรจา

อย่างไรก็ดี นางเมย์ย้ำว่า อังกฤษจะไม่ทำข้อตกลง Brexit โดยยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้ข้อตกลงดังกล่าว

นางเมย์กล่าว ขณะที่ใกล้ถึงสัปดาห์สุดท้ายของการเจรจาข้อตกลง Brexit ระหว่างอังกฤษกับ EU

ปัญหาที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงต้องเจรจากันคือประเด็นชายแดนของไอร์แลนด์ ขณะที่ตัวแทนการเจรจาฝ่าย EU กล่าวว่าการเจรจายังไม่มีความคืบหน้ามากพอที่จะจัดการประชุมสุดยอดเพื่อให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า

-- นายเลียม ฟ็อกซ์ รมว.การค้าของอังกฤษ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะให้เขากล่าวว่าอังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ในเดือนนี้ หรือเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี นายฟ็อกซ์กล่าวว่า อังกฤษต้องการให้มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งการมีข้อตกลงจะดีกว่าการไม่มีข้อตกลง

"ท่านนายกฯบอกว่าเราสามารถบรรลุข้อตกลงกับ EU จำนวน 95% แล้ว และเรากำลังต้องการลดช่องว่างลง" เขากล่าว

-- แหล่งข่าวระบุว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ไม่มีแนวโน้มที่จะพบปะกันนอกรอบการประชุมในภูมิภาคที่ผู้นำทั้งสองจะเข้าร่วมการประชุม ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้เลวร้ายลง หลังศาลสูงของเกาหลีใต้มีคำตัดสินให้บริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งจ่ายค่าชดเชยต่อการบังคับใช้แรงงานในช่วงที่ญุ่ปุ่นรุกรานเกาหลี

-- นายอัลวาร์ อิบราฮิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังหาหลักฐานเพิ่มเติมถึงความเกี่ยวข้องของนายทิม เลสเนอร์ ผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ ต่อคดีอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย

ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐได้ดำเนินการสอบสวนโกลด์แมน แซคส์ ในแง่ของกฎหมาย หลังพบว่าโกลด์แมน แซคส์ ได้มีการออกตราสารหนี้มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุน 1MDB โดยหลังจากที่ทางโกลด์แมน แซคส์ ได้โอนเงินไปให้บัญชีที่กองทุนเป็นเจ้าของในสวิสเซอร์แลนด์เพียงไม่นาน เงินกว่าครึ่งหนึ่งกลับสูญหายไป ขณะที่บางส่วนถูกโอนไปให้บัญชีส่วนตัวของนายนาจิบ ราซัค นายกมาเลเซีย

ด้านโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ทางธนาคารไม่มีทางทราบได้ว่า เงินในกองทุน 1MDB มีการนำไปใช้ในเรื่องใดบ้าง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย. เยอรมนีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค. ขณะที่อียูจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. อังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้า และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ส่วนสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ