World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 9, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับการขยายตัวในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) โดยระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน ส่วนการขยายตัวของการจ้างงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น โดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานปรับตัวลดลง ทางด้านการใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจมีการขยายตัวปานกลาง จากที่เคยขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงต้นปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัว 3.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 3.6%

-- สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาเตือนอิตาลีว่า แผนกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลจะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของอิตาลีสูงเกินเพดาน 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2563

-- นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้กำหนดนโยบายใหม่ที่มีความครอบคลุมมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่พนักงานของกูเกิลให้ความสำคัญอย่างมากในขณะนี้

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ หลังพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของมาเลเซีย (IPI) ในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของการผลิตและพลังงานไฟฟ้า

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจ หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แม้การใช้จ่ายด้านทุนและการจ้างงานยังคงซบเซาก็ตาม

-- รัฐบาลจีนกำหนดเพดานเงินกู้ที่จะอนุมัติให้กับบริษัทภาคเอกชน ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดในการช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัว ท่ามกลางความเสี่ยงเรื่องหนี้เสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ