World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 201.92 จุด หรือ 0.77% เมื่อวันศุกร์ (9 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการทรุดตัวของราคาน้ำมันจะเป็นการบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- ยอดขายออนไลน์วันคนโสดของจีนบน TMall แตะระดับ 1 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากเริ่มเข้าคืนวันที่ 11 พ.ย. ได้เพียง 2 นาที 5 วินาที

ตามรายงานจากอาลีบาบาเจ้าของ TMall ระบุว่า มีแบรนด์ต่างชาติกว่า 19,000 รายจาก 75 ประเทศและภูมิภาคได้เข้าร่วมในเทศกาลช้อปปิงในปีนี้ของจีน

บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนได้เปิดตัวโปรโมชั่นช้อปปิงออนไลน์ประจำปีเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2552 เพื่อฉลองวันคนโสดให้ชาวจีน โดยสาเหตุที่เลือกวันที่ 11 พ.ย. เป็นเพราะ เลข 11-11 พ้องกับสัญลักษณ์คนโสด 4 คน

ยอดขายของเทศกาลช้อปปิงของ TMall ในครั้งแรกอยู่ที่ 52 ล้านหยวน ส่วนในปีที่แล้วมียอดขายทั้งสิ้น 1.682 แสนล้านหยวน

-- คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยที่ประชุมได้ส่งสัญญาณถึงแผนการปรับลดอุปทานน้ำมันในปี 2562 ขณะที่ซาอุดีอาระเบียให้คำมั่นว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียจะลดการส่งออกน้ำมันลง 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับของเดือนพ.ย. โดยซาอุดีอาระเบียถือเป็นประเทศนำร่องในกลุ่มโอเปก ในการรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของประเทศสมาชิกโอเปก

ในการประชุมที่เมืองอาบูดาบีในครั้งนี้ ไม่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอุปทานน้ำมันของโอเปก อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ JMMC ของกลุ่มโอเปกระบุว่า โอเปกอาจจำเป็นต้องใช้ "กลยุทธ์ใหม่ๆ" ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า โอเปกและชาติพันธมิตรอาจร่วมมือมากขึ้นในการปรับลดการผลิตในปี 2562

-- สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นเกือบ 1% ในช่วงเช้าวันนี้ ณ เวลา 07.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ หรือ 0.93% แตะที่ระดับ 60.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้ส่งสัญญาณถึงแผนการปรับลดอุปทานน้ำมันในปี 2562 ขณะที่ซาอุดีอาระเบียนำร่องด้วยการให้คำมั่นว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนหน้า

-- เมอเรดิธ คอร์ป บริษัทสื่อชั้นนำของสหรัฐ ขายนิตยสารฟอร์จูน ซึ่งเป็นนิตยสารด้านธุรกิจระดับโลก ให้แก่นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ในราคา 150 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 5,000 ล้านบาท

นับเป็นครั้งที่สองในปีนี้ที่นิตยสารฟอร์จูนมีการเปลื่ยนมือเจ้าของ โดยก่อนหน้านี้ เมอเรดิธ คอร์ป ได้ครอบครองนิตยสารดังกล่าวภายหลังเข้าซื้อกิจการบริษัท ไทม์ อิงค์ ในราคา 1.84 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ การประกาศขายนิตยสารฟอร์จูนเกิดขึ้นหลังจากที่เมอเรดิธ คอร์ป ได้ขายนิตยสารไทม์ให้แก่นายมาร์ก เบนิออฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท เซลส์ฟอร์ซดอตคอม อิงค์ และภรรยา ในราคา 190 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้จีนและสหรัฐร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงความขัดแย้งด้านการค้าอย่างเหมาะสม ภายใต้ฉันทามติจากประธานาธิบดีทั้งสองประเทศ

ถ้อยแถลงของนายหลิวมีขึ้นหลังจากการประชุมกับนายเฮนรี่ คิสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายหลิวได้กล่าวยกย่องความสำคัญของนายคิสซิงเกอร์ ที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์พื้นฐานของประเทศและประชาชนของทั้งสองฝ่าย รวมถึงทั้งโลก เพื่อรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์โดยรวมของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมปลดนายวิลเบอร์ รอสส์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีพาณิชย์ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจเสนอให้นางลินดา แมคมาฮอน ซึ่งเป็นหัวหน้าองค์การธุรกิจขนาดย่อม และเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวิลด์ เรสต์ลิ้ง เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เข้ารับตำแหน่งของนายรอสส์ ขณะที่นางแมคมาฮอนเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนยินดีรับตำแหน่งใดๆที่ได้รับการเสนอมา

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า ปธน.ทรัมป์อาจพิจารณาแต่งตั้งนายเรย์ วอชเบิร์น ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบรรษัทโอเวอร์ซี ไพรเวท อินเวสเมนท์ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และเขาอาจเปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย

-- บริษัทเซียร์ส โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังของสหรัฐ และเป็นเจ้าของห้างเซียร์ส และเคมาร์ท ประกาศปิดสาขาเพิ่มอีก 40 สาขาในต้นปีหน้า เพื่อลดขนาดธุรกิจ และลดการขาดทุนของบริษัท

เซียร์สได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายในวันที่ 15 ต.ค. โดยบริษัทมีห้างเซียร์ส และเคมาร์ทจำนวนราว 700 สาขา และระบุว่า บริษัทจะปิดสาขาที่ไม่ทำกำไรจำนวน 142 สาขา และอาจจะปิดสาขาจำนวนมากขึ้นในอนาคต

ณ สิ้นปี 2560 ห้างเซียร์ส และเคมาร์ทมีจำนวนสาขารวมกันราว 1,000 สาขา ขณะที่บริษัทปิดสาขารวมหลายร้อยสาขาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- ศาลสหรัฐในรัฐมอนตานามีคำสั่งให้มีการระงับการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล โดยศาลระบุว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้มีการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างครบถ้วนจากการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันดังกล่าว

คาดว่าคำตัดสินดังกล่าวจะกระทบต่อบริษัททรานซ์แคนาดา และจะทำให้โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันสโตน เอ็กซ์แอล ต้องล่าช้าออกไป

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงความไม่พอใจในวันนี้ หลังจากที่ศาลสหรัฐมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ซึ่งเป็นโครงการที่เขาเป็นผู้ให้การอนุมัติหลังจากเข้ารับตำแหน่งในปีที่แล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านพลังงานของสหรัฐ

"นี่เป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่ทำโดยผู้พิพากษา ผมคิดว่ามันไม่สง่างาม" ปธน.ทรัมป์กล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (PPI) เดือนต.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เยอรมนีจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. อังกฤษจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. ขณะที่สถาบัน ZEW จะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ย.ของเยอรมนีและอียู ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนต.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ