World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยที่ประชุมได้ส่งสัญญาณถึงแผนการปรับลดอุปทานน้ำมันในปี 2562 ขณะที่ซาอุดีอาระเบียให้คำมั่นว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนธ.ค.

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สิงคโปร์ รวมทั้งการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่ปาปัวนิวกีนีในเดือนนี้ แต่จะส่งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ทำหน้าที่แทนตนในการประชุมทั้งสอง ซึ่งเขาเตรียมเปิดเผยยุทธศาสตร์ของสหรัฐต่อภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น

-- บริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนเปิดเผยว่า ยอดขายบนแพลตฟอร์มช้อปปิงออนไลน์ของบริษัทในวันคนโสด (Singles' Day sales) พุ่งแตะ 2.135 แสนล้านหยวน (3.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า คำพูดสุดท้ายของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ที่ถูกบันทึกไว้ได้คือ "ผมหายใจไม่ออก เอาถุงออกจากศีรษะของผม ผมอึดอัด.."

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้ชี้แจงเกี่ยวกับข้อกำหนดเพดานเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์จะอนุมัติให้กับบริษัทเอกชน หลังจากที่นักลงทุนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุให้ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า สถาบันการเงินของจีนได้รับเม็ดเงินสุทธิจำนวน 258 ล้านดอลลาร์ จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไตรมาส 3 ปีนี้

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมาชิกคณะรัฐมนตรีหลายรายได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนเช็กเกอร์ส (Chequers plan) ที่เสนอโดยนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ โดยพวกเขาเหล่านี้ได้แสดงความกังวลนับตั้งแต่ที่มีการตกลงแผนการดังกล่าวเมื่อเดือนก.

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ย.อยู่ที่ระดับ 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 4.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากวันทำงานในช่วง 10 วันแรกของเดือพ.ย.ลดลง 0.5 วัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- รัฐมนตรีจาก 16 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น จีน และอินเดีย ได้เปิดฉากการเจรจาในวันนี้ที่สิงคโปร์ เพื่อเร่งหาข้อสรุปในบางส่วนของข้อตกลงการค้าเสรีให้ทันก่อนสิ้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ