รายงาน GEM เผยจำนวนผู้ประกอบการสตรีเพิ่มขึ้นทั่วโลก แต่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างตรงจุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน 2017/2018 Global Entrepreneurship Monitor (GEM) หรือรายงานการศึกษาความเป็นผู้ประกอบการทั่วโลกประจำปี 2560/2561 ได้เผยให้เห็นว่า ผู้ประกอบการสตรีมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และความเสมอภาคทางเพศก็มีมากขึ้น พร้อมเน้นย้ำส่วนสำคัญที่จะช่วยยกระดับการสนับสนุนผู้ประกอบการสตรี

รายงาน ระบุว่า อัตราผู้ประกอบการสตรีเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศเดียวกัน 50 ประเทศที่เข้าร่วมการสำรวจในปี 2559/2560 ขณะที่อัตราผู้ประกอบการชายเพิ่มขึ้น 7% และก่อนหน้านี้ รายงาน GEM ประจำปี 2560 เผยให้เห็นว่ากิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการของสตรีเพิ่มขึ้น 10% ทั่วโลก เมื่อเทียบกับช่วงปี 2557-2559

ภูมิภาคที่ผู้ประกอบการสตรีทำผลงานดีที่สุดคือละตินอเมริกาและแคริบเบียน ด้วยอัตราสตรีในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการโดยรวม (Total Entrepreneurial Activity: TEA) เฉลี่ย 16.7% รองลงมาคืออเมริกาเหนือที่ระดับ 12.8%

ขณะที่ในภูมิภาคยุโรปพบว่าสตรีมีส่วนร่วมในกิจกรรมความเป็นผู้ประกอบการระยะเริ่มต้นต่ำสุดที่ระดับ 6.1%

ไมค์ เฮอริงตัน กรรมการบริหาร GEM ระบุว่า ผู้ประกอบการสตรีมีส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโตและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ดังนั้น การให้การสนับสนุนอย่างตรงจุดมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม กรรมการบริหาร เตือนว่า ผู้ประกอบการสตรีทั่วโลกมีความแตกต่างกันมากกว่าความคล้ายคลึงกัน ทั้งในแง่ของประชากรศาสตร์ ทัศนคติ และประเภทของธุรกิจที่ทำ ดังนั้น แนวทางสนับสนุนผู้ประกอบการสตรีจึงจำเป็นต้องออกแบบให้สอดคล้องตามลักษณะทางเศรษฐกิจ และไม่ควรใช้แนวทางเดียวกันทุกประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ