จีนหวังสหรัฐทำตามคำมั่นสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวแสดงความเห็นต่อแถลงการณ์ของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐว่า จีนขานรับกับความมุ่งมั่นของสหรัฐในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค และหวังว่าการให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวจะไม่เกิดอุปสรรคใดๆในการปฏิบัติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเพนซ์ ได้กล่าวในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ปาปัว นิว กินี ว่า สหรัฐจะสนับสนุนเงินจำนวน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค แต่สหรัฐจะ "ไม่เสนอแนวทางแบบที่มีการกำหนดไว้หรือเส้นทางเพียงหนึ่งเดียว"

ทั้งนี้ สื่อมวลชนบางกลุ่มระบุว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่จีน

นายเกิง กล่าวว่า "เรารับทราบเรื่องการแสดงความเห็นของสหรัฐแล้ว และจะไม่เชื่อมโยงเรื่องราวโดยไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ผมอาจจะตอบกลับด้วยคำสั้นๆ เหมือนอย่างที่ทางการสหรัฐระบุแค่ว่า 'เข็มขัด' และ 'เส้นทาง' (belt and road)"

นายเกิง ระบุว่า โครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่ของรัฐบาลจีน (Belt and Road Initiative) เป็นโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและให้บริการสินค้าของจีนไปยังนานาประเทศ หากโครงการดังกล่าวสร้างประโยชน์ให้แต่เพียงฝ่ายเดียว โครงการนี้ก็คงไม่มีประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 140 รายเข้าร่วมลงนามข้อตกลงด้านความร่วมมือกับจีน

นายเกิงยังกล่าวด้วยว่า "นานาประเทศต่างรู้สึกยินดีและพร้อมสนับสนุนโครงการ Belt and Road Initiative"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ