"โอซาก้า" ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โปปี 2568 มุ่งสร้างสังคมโลกอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 24, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมืองโอซาก้า ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปในปี 2568 พร้อมให้คำมั่นในการสร้างสังคมโลกอนาคตด้วยเทคโนโลยีสุขภาพและการแพทย์

รายงานระบุว่า โอซาก้าได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพงานเวิลด์เอ็กซ์โปเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2513 ซึ่งมีผู้เข้าชมประมาณ 64 ล้านคน เป็นรองเพียงงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่เซี่ยงไฮ้เมื่อปี 2553 เพียงเท่านั้น

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เราจะทำให้งานเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่เพราะเป็นงานเอ็กซ์โปของทุกคน"

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนรู้สึก "ยินดีอย่างยิ่ง" ที่โอซาก้าได้รับเลือก โดยแถลงการณ์ระบุว่า "การเป็นเจ้าภาพงานเวิลด์เอ็กซ์โปจะเป็นโอกาสทองในการเผยเสน่ห์ของญี่ปุ่นให้ทั่วโลกรับรู้"

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า งานเวิลด์เอ็กซ์โปจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของญี่ปุ่น เพราะนักท่องเที่ยวน่าจะเดินทางเยือนพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าจะมีผู้เดินทางเยือนงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่โอซาก้าประมาณ 28 ล้านคน โดยมีกำหนดการจัดวันที่ 3 พ.ค. ถึงวันที่ 3 พ.ย. 2568 และคาดการณ์ว่างานเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้ราว 2 ล้านล้านเยน ทั้งยังจะเป็นการต่อยอดความสำเร็จของมหกรรมกีฬาโตเกียว โอลิมปิก ปี 2563 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ