"ทรัมป์" วิจารณ์ประธานเฟดอีกรอบ ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดเศรษฐกิจและตลาดหุ้นถูกเทขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 28, 2018 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาโจมตีนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้ง ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อวานนี้ โดยปธน.ทรัมป์อ้างว่า นายพาวเวลเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเทขายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อเร็วๆนี้ อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่งและปลดพนักงาน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ และเขารู้สึกเสียใจที่ได้แต่งตั้งนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดในช่วงต้นปีนี้ ขณะเดียวกันทรัมป์กล่าวว่า เฟดกำลังทำในสิ่งที่ผิดพลาด และการดำเนินนโยบายของเฟดไม่ได้ช่วยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล

ส่วนในกรณีที่เกิดการเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งกรณีที่ GM ตัดสินใจปิดโรงงานในสหรัฐและปลดพนักงานในสัดส่วนสูงถึง 15% นั้น ทรัมป์กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนายพาวเวลมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงเมื่อครั้งที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์เมื่อช่วงกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า เฟดเป็นภัยคุกคามต่อรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป และส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ส่วนเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค. ทรัมป์ได้ออกมาโจมตีนายพาวเวลอีกครั้งว่า เขารู้สึกไม่พอใจกับนโยบายของเฟด เนื่องจากในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 0% พร้อมกับกล่าวว่า ทุกครั้งที่รัฐบาลภายใต้การนำของเขาจะทำสิ่งใดที่มีความสำคัญ เฟดก็มักจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลานั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ