World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7-8 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ได้แสดงความเห็นว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปน่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ หากข้อมูลที่เฟดได้รับมาบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อมีความสอดคล้องหรือแข็งแกร่งกว่าระดับการคาดการณ์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังเห็นพ้องว่า การปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75% จากระดับ 1.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 12 เดือน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 50 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 50.2 ในเดือนต.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 53.4 ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 53.9 ในเดือนต.ค.

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีผลผลิตในโรงงานและเหมืองแร่อยู่ที่ระดับ 105.9 เมื่อเทียบกับฐานที่ 100 ในปี 2553 หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนก.ย.

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้ฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนในธุรกิจ

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ของจีน รายงานว่า สหรัฐและจีนอาจจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้านอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาในสัปดาห์นี้ได้ แต่สหรัฐ "จะต้องมีความยุติธรรม" หากต้องการปลดชนวนความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังเร่งตรวจสอบกรณีที่ผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ ได้ฉ้อโกงมาเลเซียในกรณีออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการจัดตั้งกองทุน 1MDB

-- นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ได้ยื่นข้อเสนอต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วน หรือที่เรียกว่าชัตดาวน์ ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ โดยมีข้อเสนอ 2 ข้อด้วยกัน

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว ได้เดินทางถึงยังกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินาแล้วเมื่อวานนี้ ท่ามกลางข้อกังขาที่ว่า นายนาวาร์โรจะเข้าร่วมการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20 ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ด้วยหรือไม่

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางถึงอาร์เจนตินาเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุม G20 ครั้งที่ 13 และเยี่ยมชมประเทศอาร์เจนตินา

แถลงการณ์ของจีนระบุว่า นายสีได้กล่าวทักทายและส่งความปราถนาดีไปยังชาวอาร์เจนตินาทุกคน ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลและชาวจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ