ประชุม G20 ปิดฉากวันนี้ จับตาผู้นำออกแถลงการณ์ร่วมหรือไม่ ขณะข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนยังไม่ได้ข้อยุติ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 1, 2018 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 เตรียมประชุมร่วมกันเป็นวันที่สอง ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม ในวันนี้ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าและการลงทุนระหว่างสหรัฐและจีนนั้นยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลงไปในเร็วๆนี้

แหล่งข่าวทางการทูตเผยว่า กลุ่มประเทศ G20 มีแผนที่จะออกแถลงการณ์ร่วมภายหลังปิดการประชุม แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการใช้คำในแถลงการณ์ร่วม ขณะที่รัฐบาลของสองประเทศเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการค้า

โดยหากที่ประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ ก็จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่การประชุมเริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2541 และจะยิ่งทำให้เกิดการตั้งคำถามตามมามากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของกลไกหรือกรอบการทำงานระหว่างประเทศในการทำหน้าที่เป็นเวทีให้ประเทศต่างๆ หาข้อตกลงร่วมกัน

สำหรับในการประชุมซัมมิตปีที่แล้ว กลุ่มประเทศ G20 ตกลงออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งระบุว่า ทางกลุ่มจะเดินหน้าต่อสู้กับการกีดดันทางการค้า ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม และยอมรับบทบาทของเครื่องมือปกป้องการค้าที่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ขอไม่ให้สมาชิก G20 รวมข้อความที่ว่า "ต่อสู้กับการกีดกันทางการค้า" เข้าไว้ในแถลงการณ์ร่วม ขณะที่รัฐบาลจีนต้องการให้ลบประโยคที่วิจารณ์พฤติกรรมการค้าและการลงทุนที่ไม่เป็นธรรมของจีนออกจากแถลงการณ์ร่วม

รายงานข่าวระบุว่า จีนถูกกดดันจากสมาชิก G20 หลายประเทศมาโดยตลอดให้ทำการปฏิรูปเพื่อควบคุมพฤติกรรมทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม อาทิ การขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีจากชาติอื่น และการให้สิทธิประโยชน์แก่รัฐวิสาหกิจของจีนอย่างไม่โปร่งใส เป็นต้น

นอกจากนี้ ในการประชุมวันที่สอง คาดว่าบรรดาผู้นำกลุ่ม G20 จะหารือถึงแนวทางในการรับมือกับกับดักหนี้ของจีน หรือกรณีที่ประเทศต่างๆได้รับเงินกู้จากจีนเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายแล้วต้องสูญเสียอำนาจในการควบคุมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ หลังจากที่ไม่สามารถจ่ายหนี้คืนให้กับจีนได้

ขณะเดียวกัน ทั่วโลกต่างจับตาการพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 ระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง โดยปธน.ทรัมป์มีกำหนดรับประทานอาหารค่ำร่วมกับปธน.สีในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ผู้นำทั้งสองจะเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน โดยปธน.ทรัมป์จะเจรจาในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

การพบกันดังกล่าวจะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560

สำหรับสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ