"สี จิ้นผิง" ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ "โดนัลด์ ทรัมป์" ที่บัวโนสไอเรส ขณะทั่วโลกจับตาผลเจรจาปลดล็อกการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 2, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รับประทานอาหารค่ำร่วมกันที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาว่าผู้นำทั้งสองจะแก้ปัญหาความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกันได้หรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ดูเหมือนจะต้องการให้จีนมีการปฏิรูปอย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหาการค้าที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงเรื่องของการขโมยเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาจากสหรัฐ ขณะที่ปธน.สี คาดว่าอาจยอมรับข้อเรียกร้องจากทางการสหรัฐบางส่วนเพื่อยุติสงครามการค้าที่กำลังทวีความรุนแรงอยู่ตอนนี้

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองเคยพบกันมาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยในขณะนั้น ปธน.สี ได้ให้คำมั่นกับปธน.ทรัมป์ว่า จีนจะนำเข้าสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาที่สหรัฐต้องขาดดุลการค้าเป็นจำนวนเงินมหาศาลให้กับจีน

อย่างไรก็ดี จีนและสหรัฐได้เริ่มเปิดฉากตอบโต้กับด้วยสงครามภาษีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเสื่อมถอยลงเป็นอย่างมาก จนทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลกันว่าอาจเป็นชนวนไปสู่การเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่

จนถึงตอนนี้ สหรัฐมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนแล้ว 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นราวๆครึ่งหนึ่งของสินค้าทั้งหมดที่สหรัฐนำเข้าจากจีนในแต่ละปี เพื่อตอบโต้ที่จีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีจากสหรัฐไปเป็นจำนวนมาก ทำให้จีนต้องออกมาตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐกว่า 80% ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่า จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งหมด หากไม่สามารถเจรจาข้อตกลงการค้ากับปธน.สี ได้

นักเศรษศาสตร์หลายรายได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลกันว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นไปทุกทีนั้น จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลกที่กำลังจะเริ่มฟื้นตัวอยู่ในตอนนี้

ขณะที่นังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สหรัฐและจีนกำลังมองหาช่องทางทำข้อตกลงการค้าที่จะทำให้สหรัฐไม่เรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อจีนเพื่อแลกกับการเจรจาครั้งใหม่กับจีนเพื่อให้จีนมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ด้านปธน.ทรัมป์ ก็ได้ออกมาส่งสัญญาณดีต่อการเจรจาการค้ากับจีนครั้งนี้ ด้วยการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า "เราทำงานกันหนักมาก"

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "มันจะดีมากถ้าเราตกลงกันได้ ซึ่งผมคิดว่าพวกเขาก็หวังจะให้เป็นแบบนั้นเช่นกัน และผมว่าเราจะต้องทำมันได้" พร้อมเสริมว่า "มีสัญญาณที่ดีบางอย่างออกมา และเราก็จะได้เห็นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ