World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2018 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันต่อไป

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนของบริษัทเอกชนนอกภาคการเงินของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ปรับตัวขึ้น 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 11.28 ล้านล้านเยน (9.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 8

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 50.2 ในเดือนพ.ย. ขยับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 50.1 ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียและซาอุดีอาระเบียได้ตกลงที่จะขยายข้อตกลงระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กับประเทศนอกกลุ่มโอเปก หรือที่เรียกว่า "โอเปกพลัส" ต่อไปในปี 2562 โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมตลาดน้ำมัน

-- สัญญาซื้อขายถั่วเหลืองล่วงหน้าทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในการซื้อขายผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประสบความสำเร็จในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว

-- นายอามีร์ ฮาตามี รัฐมนตรีกลาโหมของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านขีปนาวุธระดับโลกแล้ว แม้จะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงจากชาติตะวันตกตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องเผชิญศึกหนักอีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาอังกฤษไม่เห็นด้วยกับร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเมย์ และร่างปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงหลัง Brexit ก่อนที่จะถึงการลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญในสัปดาห์หน้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า จีนได้ตกลงที่จะ "ลดและยกเลิก" การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงของจีน ได้ได้บรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว ในการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา

-- นายซาอัด เชอริดา อัลคาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์ แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า กาตาร์จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้อนุมัติให้ให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) จำนวน 286 รายเข้าลงทุนในตลาดการเงินภายในประเทศ ณ สิ้นเดือนพ.ย. คิดเป็นมูลค่ารวม 1.0056 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 300 ล้านดอลลาร์จากระดับของสิ้นเดือนต.ค

-- สถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลียรายงานว่า ข้อมูลส่วนตัวทางการแพทย์ของลูกค้าธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ อินชัวรันส์ (CommInsure) เกิดการรั่วไหลไปยังกลุ่มพนักงานของสาขาต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ