ผู้ว่าการเฟดเผยอัตราดอกเบี้ยนโยบายเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง สอดคล้องความเห็น "พาวเวล"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแรนดัล ควอร์เลส หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ของสหรัฐในรัฐนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ะดับที่เป็นกลาง ซึ่งสอดคล้องกับที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้

นายควอร์เลสกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่เฟดได้ประมาณการว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับที่เป็นกลางนั้นคือช่วง 2.5%-3.5%" พร้อมกับแสดงความเห็นว่า "นายพาวเวล ประธานเฟดได้คาดการณ์ไว้อย่างแม่นยำว่า อัตราดอกเบี้ยกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้อยแถลงของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณหรือไม่ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจจะสิ้นสุดในเร็วๆนี้ ซึ่งนายควอร์เลสตอบว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นต่อไปอีกเท่าใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายควอร์เลสยังกล่าวด้วยว่า "การที่อัตราดอกเบี้ยจะเคลื่อนตัวสู่กรอบดังกล่าวนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ และการประเมินภาวะเศรษฐกิจของเฟดในปีหน้า"

การแสดงความเห็นของนายควอร์เลสนั้น สอดคล้องกับที่นายพาวเวลได้กล่าวเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบตามมาตรฐานในช่วงที่ผ่านมา และอยู่ต่ำกว่าเพียงเล็กน้อยจากระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้กระตุ้น หรือชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าวที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2.00-2.25% และมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนธ.ค. ก่อนที่จะปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า และปรับขึ้น 1 ครั้งในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ