World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- นายลาร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แต่งตั้งให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ให้เป็นตัวแทนเจรจาการค้ากับจีน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้พบปะหารือกับปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ อาจถูกจับกุมอีกครั้งในช่วงสัปดาห์หน้า เนื่องจากอัยการกรุงโตเกียวได้เพิ่มข้อกล่าวหาล่าสุดที่ระบุว่า นายกอส์นแจงรายได้ต่ำกว่าที่เคยรายงานก่อนหน้านี้

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา ประกาศว่า ได้ทำการควบรวมกิจการธนาคารสาขาในเครือของแบงก์ ออฟ อเมริกาที่อยู่ในสหราชอาณาจักรเข้าเป็นแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำเนินงานในต่างประเทศ (BAMLI DAC) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

-- นายแรนดัล ควอร์เลส หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ของสหรัฐในรัฐนิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ะดับที่เป็นกลาง ซึ่งสอดคล้องกับที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้

-- ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ประกาศว่า ธนาคารโลกจะเป็นแกนนำในการระดมทุนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ในระยะเวลา 5 ปี เพื่อมุ่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560 เนื่องจากราคาค่าบริการและสาธารณูปโภคปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยระบุว่า การชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัยกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะรักษานโยบายการเงินที่มีความยืดหยุ่นเอาไว้ และปรับใช้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

-- รัฐมนตรีคลังในกลุ่มยูโรโซนได้เปิดเผยในร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของอิตาลี โดยเรียกร้องให้รัฐบาลอิตาลีปรับลดหนี้สินของประเทศ เนื่องจากอิตาลีมีหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป โดยคิดเป็นสัดส่วน 133% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

-- บริษัทสัญชาติอังกฤษกำลังเฝ้าระวังการกักตุนสินค้า เนื่องจากการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนเภสัชภัณฑ์

-- ผลสำรวจการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของ Harvard CAPS/Harris เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะระดับ 46% โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 44% ของเดือนต.ค. หลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐผ่านพ้นไปได้เกือบ 1 เดือน โดยพรรครีพับลิกันพ่ายครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังคงรั้งเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้

-- รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมระงับแผนการปรับขึ้นภาษีเชื้อเพลิง ภายหลังจากที่เกิดเหตุประท้วงที่รุนแรงเป็นเวลา 3 สัปดาห์และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากในบริเวณเมืองใหญ่ๆของฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ