กระทรวงพาณิชย์จีนเผยเจรจาการค้ากับสหรัฐประสบความสำเร็จด้วยดี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 5, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยในวันนี้ว่า การพบปะกันครั้งล่าสุดระหว่างนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในเรื่องเศรษฐกิจและการค้านั้น "ประสบความสำเร็จอย่างมาก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "เรามั่นใจว่าฉันทามติจากการประชุมดังกล่าวจะมีการปฏิบัติจริง"

โฆษกกล่าวว่า "ภายในเวลา 90 วัน คณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองฝ่าย จะเดินหน้าปรึกษาหารืออย่างจริงจังเมื่อมีกำหนดการและแผนแม่บทชัดเจน" โดยจีนจะเริ่มดำเนินการตามฉันทามตินี้ในบางส่วนให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

นักลงทุนเริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอีกครั้ง หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ผลการเจรจาการค้าระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าในทางปฏิบัติมากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ แม้ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความซึ่งอ้างว่า จีนได้ตกลงที่จะ "ลดและยกเลิก" การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ จากระดับปัจจุบันที่ระดับ 40% แต่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

ส่วนทางการจีนก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันในประเด็นการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ ซึ่งจีนได้ประกาศเรียกเก็บเพื่อตอบโต้การที่สหรัฐได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเมื่อช่วงต้นปีนี้

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ร่วมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ก็ไม่ได้ระบุในประเด็นภาษีรถยนต์ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความขู่ว่า เขาจะสั่งเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากจีน หากความพยายามในการทำข้อตกลงกับจีนประสบความล้มเหลว

"การเจรจาการค้ากับจีนได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยพวกเขามีเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันที่ผมเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่อาร์เจนตินา ขณะที่บ็อบ ไลท์ไฮเซอร์ จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสตีเวน มนูชิน, แลร์รี่ คุดโลว์, วิลเบอร์ รอสส์ และปีเตอร์ นาวาร์โร"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงเห็นพ้องให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังสับสนเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของกำหนดเวลาในการยุติการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของกำหนดเวลาดังกล่าวคือวันที่ 1 ม.ค. แต่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แก้ไขในเวลาต่อมา โดยระบุว่า กำหนดเวลาดังกล่าวจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ