ผู้เชี่ยวชาญเตือนรัฐบาลจีนอาจเปิดฉากตอบโต้สหรัฐหลังผู้บริหาร "หัวเว่ย" ถูกจับกุมตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ เลวิส อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้กล่าวแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนอาจจะตอบโต้สหรัฐ หลังจากทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเหม็ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

นายเลวิสซึ่งปัจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของศูนย์การศึกษาระหว่างประเทศและยุทธศาสตร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หัวเว่ยเป็นหนึ่งในบริษัทที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหัวเว่ยครั้งนี้ อาจทำให้รัฐบาลจีนเปิดฉากตอบโต้ ด้วยการจับกุมตัวผู้บริหารของบริษัทสหรัฐ

ทั้งนี้ นางเหม็ง ว่านโจว ซึ่งนอกจากจะเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี แล้ว ยังเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยด้วยเช่นกัน โดยนางเหม็งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐคาดว่า หัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

รายงานข่าวระบุว่า นางเหม็ง ว่านโจว กำลังรอคำสั่งส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ทางการสหรัฐคุมตัวต่อไป

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลแคนาดา พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางเหม็ง ว่านโจว โดยเร็ว

ทั้งนี้ หัวเว่ยเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่สุดของโลก และก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก แซงหน้าบริษัท แอปเปิล อิงค์ ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ