รองนายกฯจีนต่อสายตรงถึงรมว.คลัง-ผู้แทนการค้าสหรัฐวันนี้ มุ่งหารือประเด็นการค้าสองฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนได้โทรศัพท์หารือกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในวันนี้ โดยได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหลิว ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าผู้แทนจีนในการเจรจาการค้ากับสหรัฐนั้น ได้โทรศัพท์ถึงนายมนูชินและนายไลท์ไฮเซอร์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยนายเหอเรียกร้องให้ทางสหรัฐดำเนินการตามฉันทามติที่ผู้นำของสหรัฐและจีนได้เห็นพ้องต้องกันเมื่อไม่นานมานี้

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐต่างแลกเปลี่ยนความเห็นกันเกี่ยวกับกำหนดเวลาและแผนการผลักดันการเจรจาทางการค้าให้เดินหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการพบกันช่วงอาหารค่ำนอกรอบการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้หารือกันในประเด็นเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ และได้เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ