"Control Risks" เผยข้อพิพาทการค้าจีน-สหรัฐ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเสี่ยงกระทบธุรกิจปี 62 มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Control Risks บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลก เปิดเผยในรายงาน RiskMap ประจำปีว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อการควบคุมจีนนั้น จะกลายเป็นเสาหลักของการจัดระเบียบโลกใหม่ในปีหน้า

ข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนบ่งชี้ว่า การจัดระเบียบโลกใหม่กำลังจะเกิดขึ้น โดยการเผชิญหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลายเป็นพลวัตด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญในปี 2562 ความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์เช่นนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับธุรกิจในจีนและสหรัฐ อีกทั้งบริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ก็จะรับรู้ถึงผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจด้วย โดยในปีหน้า ปัจจัยที่จุดชนวนสงครามการค้าก็จะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากขึ้นในที่สุด นโยบาย "ควบคุมจีน" ของสหรัฐอาจจะกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักในการจัดระเบียบโลกใหม่

ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่ควบคุมกฎระเบียบด้านข้อมูล 3 รายหลัก จะกลายเป็นความเสี่ยงระดับใหม่สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศในปี 2562 สำหรับจีนแล้ว ข้อมูลคือสิ่งที่ต้องควบคุม และสำหรับสหภาพยุโรป ข้อมูลคือสิ่งที่ต้องปกป้อง ขณะที่สหรัฐมองว่าข้อมูลคือสิ่งที่ทำให้เป็นธุรกิจได้ ดังนั้น ควรเตรียมตัวรับมือกับความท้าทายในการรวบรวม, เก็บ และถ่ายโอนข้อมูลภายในและระหว่างผู้ควบคุมกฎระเบียบ 3 รายนี้ ในขณะที่การบังคับใช้ข้อบังคับยังขาดความต่อเนื่อง และทำให้ภัยคุกคามต่อความมั่นคงในโลกไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น

ความปั่นป่วนทางการเมืองของสหรัฐอเมริกาอันเนื่องมาจากความผิดพลาดจากภาวะชะงักงันด้านนิติบัญญัติจะทำให้การกำหนดนโยบายในสหรัฐและสหรัฐเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนทางการเมือง การกลับมามีบทบาทของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรจะนำไปสู่การหาทางตรวจสอบประธานาธิบดี ขณะที่การต่อต้านจากพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาและทำเนียบขาว จะเป็นปัจจัยที่ลบล้างความหวังที่ภาคธุรกิจจะดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่นโยบายการค้าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อัตราการผ่อนคลายกฎระเบียบจะชะลอลง ส่วนนโยบายต่างประเทศอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหันและไม่แน่นอนท่ามกลางสภาวะทั่วโลกที่ต้องการความชัดเจน และความตั้งใจมุ่งมั่น

ความปั่นป่วนที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจในปีหน้าบางส่วนจะไม่ได้เกิดขึ้นจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย แต่เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และผลที่เกิดขึ้นตามมา ตั้งแต่ค่าเสียหายด้านการผลิต, การจัดจำหน่าย, การจำหน่าย และการเดินทางจะพุ่งสูงขึ้นมากในปีหน้าอันเนื่องมาจากพายุ, อุทกภัย, ภัยแล้ง และไฟป่า โดยสถิติการเรียกร้องสินไหมทดแทนเพราะสภาพอากาศของปีที่แล้วอาจจะถูกทำลายสถิติก็เป็นได้ สภาพอากาศแปรปรวน และเหตุการณ์ทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นตามมานั้น ไม่เคยมีนัยสำคัญในฐานะปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจเท่านี้มาก่อน

ในขณะที่บริษัทในยุคโลกาภิวัฒน์กำลังก้าวเข้าสู่ปี 2562 บริษัทข้ามชาติมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นบริษัทที่ไร้สัญชาติ เนื่องจากการเมืองแบบชาตินิยมยังคงขยายตัวไปทั่วโลก อุปสรรคทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการมีเพิ่มขึ้น การค้าที่ไร้ความขัดแย้งกำลังจะเริ่มกดดัน ระบบห่วงโซ่อุปทานเริ่มจะเป็นอุปสรรค ผู้บริหารภาคธุรกิจต้องปรับการดำเนินการใหม่ และปรับตัวรับข้อเท็จจริงใหม่เรื่องนี้ มิฉะนั้น ผู้เล่นทั่วโลกก็จะลงเอยด้วยการกลายเป็นของเล่นในยุคที่โลกอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านอย่างไรซึ่งความแน่นอน


แท็ก สหรัฐ   map  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ