ลิเบียเผชิญวิกฤติด้านน้ำมันหลังกลุ่มผู้ประท้วงก่อเหตุปิดบ่อน้ำมันขนาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2018 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลิเบียเผชิญปัญหาการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ ภายหลังกลุ่มผู้ประท้วงและสมาชิกของกลุ่มปิโตรเลียม ฟาซิลิตีส์ การ์ด ของบ่อน้ำมันชาราราได้ยึดบ่อน้ำมันชารารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

ปัจจุบันบ่อน้ำมันได้ยุติการผลิตลงแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัท เนชั่นแนล ออยล์ คอปอเรชั่น (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลลิเบียได้กล่าวในแถลงการณ์โดยอ้างอิงจาก S&P Global Platts ว่า ปัจจุบันแหล่งน้ำมันดังกล่าวยังเปิดใช้งานอยู่

นอกจากนี้ NOC ยังได้ยอมรับด้วยว่า การปิดบ่อน้ำมันชาราราจะทำให้ผลผลิตน้ำมันต่อวันของลิเบียลดลงไปประมาณ 315,000 บาร์เรล และส่งผลให้บ่อน้ำมันเอลฟีลที่มีผลผลิตต่อวันที่ 73,000 บาร์เรล ต้องหยุดลงด้วยเนื่องจากต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากบ่อน้ำมันชารารา ดังนั้น การปิดบ่อน้ำมันจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ 32.5 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

บริษัทยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้ประท้วงที่บ่อน้ำมันและกลุ่มอื่นๆที่กำลังแสดงหาประโยชน์จากพื้นที่ทางตอนใต้ของลิเบียเพื่อประโยชน์ของตนเอง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดบ่อน้ำมันทางตอนใต้ พร้อมกับเรียกร้องเงื่อนไขต่างๆ เช่น การสร้างเมืองขึ้นมาใหม่หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากเหตุขัดแย้ง รวมทั้งจัดหาสภาพคล่องให้กับธนาคารในท้องถิ่น


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ