ADB คงตัวเลขคาดการณ์ศก.เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ 5.1% ปีนี้ ขณะหั่นคาดการณ์ศก.ไทยลงสู่ 4.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะขยายตัว 5.1% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อน โดยคาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าวจะได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของการอุปโภคบริโภค และการลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ทั้งนี้ ADB ได้เปิดเผยในรายงานว่า "Asian Development Outlook (ADO) 2018" โดยระบุว่า ADB ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้เอาไว้ที่ระดับดังกล่าว และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2562 จะขยายตัว 5.1% เช่นเดียวกัน

ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ลงสู่ระดับ 4.3% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4.5% หลังจากเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ขยายตัวที่ระดับ 3.3% ซึ่งชะลอลงจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 4.6%

ขณะเดียวกัน ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียในปีนี้ ลงสู่ระดับ 4.7% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5.0% ส่วนในปี 2562 คาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4.7% เช่นกัน ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4.8% โดยระบุว่า ปัจจัยทั้งภายในและต่างประเทศเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ADB ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของมาเลเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ