จีน-EU ยุติข้อพิพาทประเด็นภาษีนำเข้าสัตว์ปีก ภายใต้กฎระเบียบของ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า จีนให้การยอมรับกลไกการยุติข้อพิพาทด้านการค้าขององค์การการค้าโลก (WTO) ในฐานะเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญในการคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของสมาชิก WTO และรักษาระเบียบด้านการค้าระหว่างประเทศ

ถ้อยแถลงของนายเกามีขึ้นหลังจากสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงที่จะเพิ่มโควต้าเรียกเก็บภาษีนำเข้าในระดับต่ำสำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ปีกของจีน ซึ่งรวมถึงโควต้าเนื้อไก่จำนวน 5,000 ตัน และเนื้อเป็ด 6,600 ตัน โดยคาดว่าโควต้าภาษีใหม่นี้ จะมีผลบังคับใช้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ยื่นคำร้องเรียนต่อ WTO เพื่อให้ดำเนินการกับ EU กรณีการตั้งภาษีสินค้าเนื้อสัตว์ปีกในระดับที่สูงมากในเดือนม.ย. 2558 ซึ่งส่งผลให้ WTO เริ่มกระบวนการไกล่เกลี่ยเพื่อยุติข้อพิพาทอย่างเป็นทางการ

ต่อมาในเดือนม.ย. 2560 WTO ได้ตัดสินว่า การกำหนดโควต้าภาษีสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ปีกของ EU ได้ละเมิดกฎระเบียบการค้าของ WTO

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว จีนและ EU ได้เปิดโต๊ะเจรจาร่วมกันหลายครั้งเกี่ยวกับการเพิ่มโควต้าการเก็บภาษีต่ำสำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ปีกของจีน และได้มีการลงนามที่กรุงเจนีวาเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา

นายเกากล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญของจีนในการปกป้องผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ผ่านกลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO รวมถึงเป็นตัวอย่างแห่งความสำเร็จของจีนและประเทศสมาชิก WTO ในการต่อสู้กับข้อพิพาทด้านการค้า ภายใต้กรอบการดำเนินงานของ WTO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ