World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ที่ระดับ +19 ในไตรมาส 4 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 3

-- นายคริสตอฟ คาสตาแนร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสยืนยันว่า ตำรวจฝรั่งเศสได้ยิงสังหารคนร้ายผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองสตารส์บูร์ก หลังจากคนร้ายรายนี้ได้ก่อเหตุเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญคนร้ายได้หลังจากเหตุราดยิงดังกล่าวผ่านพ้นไปเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 5.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 5.9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่ขยายตัว 8.6%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยับขึ้นจากช่วง 10 เดือนแรกที่มีการขยายตัว 5.7%

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ยังคงมีเสถียรภาพในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญแรงกดดันจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนโยบายทางการเงินจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ยังเติบโตต่อไปได้

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แจ้งกับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ว่า ข้อตกลงเรื่องการถอนตัวที่ได้มีการเจรจาต่อรองไปก่อนหน้านี้กับอังกฤษนั้น มีความเสี่ยง หากประเด็นในร่างข้อตกลงที่ทางสมาชิกรัฐสภาของอังกฤษเป็นกังวลนั้น ไม่ได้รับการตอบสนอง

-- สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีหรือ Bundestag ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยที่จะเปิดให้มีการเจรจาเรื่องข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) รอบใหม่ โดยระบุว่า "รายละเอียดภาพรวมในข้อตกลงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ได้แล้ว"

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 2.049 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่ 2 ของปีงบประมาณ 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ