คะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นร่วง หลังปชช.ไม่เห็นด้วยกรณีผลักดันกฏหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากประชาชนส่วนมากไม่เห็นด้วยกับการที่สภาไดเอทผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานชาวต่างชาติเพิ่ม

ผลสำรวจเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า คะแนนความนิยมของรัฐบาลนายอาเบะอยู่ที่ 42.4% ปรับตัวลง 4.9% เมื่อเทียบกับผลสำรวจในช่วงต้นเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน คะแนนความไม่นิยม (disapproval rate) ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ปรับตัวขึ้น 4.6% แตะที่ 44.1% ซึ่งเป็นระดับที่อยู่เหนือคะแนนนิยมเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การจัดจำผลสำรวจในเดือนพ.ค.

ในจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 1,035 คน ประชาชน 65.8% ไม่เห็นด้วยกับการที่สภาไดเอทผ่านร่างกฎหมายรับแรงงานต่างชาติเพิ่ม 345,150 ราย เพื่อทดแทนแรงงานที่กำลังขาดแคลนในประเทศ

ทั้งนี้ มีเพียง 24.8% ที่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของสภาไดเอท แม้จะมีความวิตกกังวลว่าร่างกฎหมายดังกล่าวขาดรายละเอียดที่ชัดเจนและอาจเปิดทางให้แรงงานหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง

ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย. 2561 โดยแรงงานต่างชาติจะได้รับวีซ่าใหม่ 2 ประเภท

สำหรับวีซ่าประเภทแรกจะเปิดทางให้แรงงานสามารถอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นได้สูงสุด 5 ปีโดยไม่พาญาติพี่น้องมาอยู่ด้วย ส่วนแรงงานฝีมือในอุตสาหกรรมต่างๆสามารถอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นได้มากกว่า 5 ปี หลังจากที่มีการต่อใบอนุญาตใหม่ และสามารถพาครอบครัวมาอาศัยในญี่ปุ่นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ