World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดในร้านอาหารซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซัปโปโร ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารหลายแห่งพังถล่ม และทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 40 คน

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 4 สำหรับปีนี้

-- นายเดวิด ลิดิงตัน รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ และนายเกวิน บาร์เวลล์ เสนาธิการอังกฤษ ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ทางการอังกฤษได้มีการหารือเพื่อเตรียมจัดทำประชามติเรื่องการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อีกครั้งหนึ่ง

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างร่างสำเนารายงานที่จัดทำขึ้นให้กับคณะกรรมการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐว่า รัสเซียใช้สื่อโซเชียลมีเดียหลักๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล ในการเผยแพร่ข้อความสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2559 และยังคงสนับสนุนปธน.ทรัมป์ต่อไปหลังดำรงตำแหน่งแล้ว

-- กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ระบุว่า นักการทูตแคนาดาได้รับสิทธิทางการทูตเป็นครั้งที่ 2 ในการเข้าเยี่ยมพลเรือนชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเดินทางเข้าเยี่ยมเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะใช้เวทีการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการเปิดประเทศและการปฏิรูปในวันพรุ่งนี้ เพื่อยืนยันว่าจีนจะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป ในช่วงเวลาที่จีนต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการค้ากับสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียมียอดขาดดุลการค้าในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 2.05 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.77 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2556 เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลง

-- สำนักข่าว Saudi Press Agency ของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียไม่ยอมรับกับความเคลื่อนไหวล่าสุดของวุฒิสภาสหรัฐที่มีต่อกรณีฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี

-- นายสตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบขาว ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างงบประมาณวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์สำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก มิเช่นนั้นรัฐบาลอาจจำเป็นต้องปล่อยให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องถูกปิดทำการ หรือ "ชัตดาวน์" เพื่อแลกกับความมั่นคงชายแดน

-- คณะผู้บริหารของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้เสร็จสิ้นการประชุมแล้วในวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการยกระดับการบริหารงานของบริษัท หลังจากที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ ถูกจับกุมข้อหาทำผิดกฎหมายการเงิน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับรัสเซีย โดยเฉพาะในภาคบริการและการลงทุน ซึ่งถ้าหากบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีภาคการบริการและการลงทุนแล้ว ก็จะมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีประเภทสินค้าต่อไป

-- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยในรายงาน Mid-Year Economic and Fiscal Outlook ซึ่งได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า ในปี 2562-2563 ออสเตรเลียจะมียอดเกินดุลงบประมาณ 4.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ( 2.94 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2561-2562 ซึ่งมียอดขาดดุลอยู่ที่ 5.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ