แบงก์ชาติจีนเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องวันนี้ มุ่งรักษาเสถียรภาพหลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังคงเดินหน้าอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเงินผ่านการดำเนินการข้อตกลง reverse repo ในวันนี้ ขณะเดียวกันก็ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นไว้ที่ระดับเดิม แม้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้แบงก์ชาติจีนได้ดำเนินการข้อตกลง reverse repo อายุ 7 วัน วงเงิน 1.20 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่อัตราดอกเบี้ย 2.55% และได้ดำเนินการข้อตกลง reverse repo อายุ 14 วัน วงเงิน 3 หมื่นล้านหยวน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.7% เช่นเดียวกับที่เคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า การดำเนินการทางการวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อชดเชยผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ เช่น การออกพันธบัตรของรัฐบาล และเพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอและสมเหตุสมผลในระบบธนาคาร

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวานนี้ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.25-2.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 เหลือเพียง 2 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง โดยให้เหตุผลว่าพบสัญญาณบ่งชี้ถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ