ญี่ปุ่นเผยนักท่องเที่ยวไทยเยือนญี่ปุ่นกว่า 1 ล้านคนปีนี้ สูงสุดในกลุ่มเอเชียตอ.เฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2018 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยได้เดินทางมาเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนในปีนี้ นับเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงถึงระดับดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยว ผ่านนโยบายยกเว้นวีซ่า

ข้อมูลจาก JNTO ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย. อยู่ที่ 1,003,800 ราย เพิ่มขึ้น 15.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการครบรอบ 40 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2556 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยนโยบายผ่อนคลายมาตรการการออกวีซ่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ในการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เศรษฐกิจในภูมิภาคเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจาก 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าตัวในระหว่างปี 2554-2560

จำนวนนักท่องเที่ยวรวม 6 ประเทศที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแตะ 3 ล้านคนในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนามที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 40 ล้านคนในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน และพาราลิมปิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ